03/10/2011 15:35 GMT+7

Phe đối lập Syria thành lập Hội đồng Dân tộc

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Phe đối lập Syria đã ra thông báo chính thức thành lập Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) vào ngày 2-10 để lãnh đạo phong trào nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Bashar Al Assad.

qty34eEd.jpgPhóng to
Người dân Syria trong nước đổ ra đường vui mừng khi nghe tin Hội đồng Dân tộc Syria được thành lập - Ảnh: AP

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp của lãnh đạo phe đối lập kéo dài hai ngày tại thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ. Người dân Syria trong nước khi hay tin đã đổ ra đường ăn mừng.

Việc thành lập SNC là bước đi quan trọng nhất để thống nhất lực lượng đối lập vẫn còn phân tán và chưa thống nhất. BBC dẫn lời ông Bourhan Ghalioun, một nhân vật đối lập nổi bật và là chủ trì hội nghị này: "Chính quyền Assad đã hoàn toàn đánh mất niềm tin nơi thế giới. Thế giới đang chờ đợi một tổ chức Syria thống nhất để thay thế chính quyền này".

Theo AP, ban lãnh đạo của SNC sẽ có 29 thành viên là đại diện cho 7 phong trào đối lập ở Syria, và có một nữ phát ngôn viên. Hiện SNC chưa có người lãnh đạo chính thức, nhưng vị trí này được cho là sẽ do ông Ghalioun nắm giữ. BBC cho biết trong tháng tới, SNC sẽ tổ chức cuộc họp toàn thể để bầu ra chủ tịch hội đồng.

SNC luôn kêu gọi sự ủng hộ của toàn dân trong nước, thúc giục các tổ chức nước ngoài hãy bảo vệ người dân Syria khỏi những tác động tiêu cực trong cuộc chiến với chính quyền Assad, nhưng cật lực phản đối mọi sự can thiệp quốc tế từ bên ngoài vì có thể xâm phạm chủ quyền Syria.

AP cho biết một số phong trào đối lập nổi bật trong nước sẽ tham gia SNC như nhóm Damascus Declaration có trụ sở tại thủ đô Damascus; nhóm Huynh đệ Hồi giáo Syria, một đảng chính trị Hồi giáo bị cấm trong nước; các ủy ban điều phối địa phương dẫn đầu các cuộc biểu tình trên khắp đất nước, cùng một số nhân vật tiêu biểu ở các bộ tộc và cá nhân khác...

Tại Syria, phong trào đối lập trước giờ chủ yếu tập trung vào các cuộc biểu tình trong hòa bình, mặc dù gần đây đã có một số người biểu tình, trong đó có những người lính đào ngũ, mang theo vũ khí để chống lại quân đội chính phủ. Đến nay, phe nổi dậy Syria chưa có được chiến thắng dấu ấn nào, không kiểm soát được vùng đất nào cũng như không có cơ quan lãnh đạo rõ ràng.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên