17/11/2012 20:59 GMT+7

Phe đối lập Syria sẽ có đại sứ tại Pháp

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)

TTO - Sau buổi hội đàm với thủ lĩnh liên minh đối lập Syria tại thủ đô Paris ngày 17-11, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết liên minh này sẽ sớm cử phái viên tới Pháp trong thời gian tới.

8zdRH8rH.jpgPhóng to
Tổng thống Pháp Francois Hollande (trái) tiếp đón thủ lĩnh liên minh đối lập mới của Syria tại Paris ngày 17-11 - Ảnh: AFP

Tiếp đón chủ tịch Liên minh dân tộc Syria Ahmed Moaz al-Khatib tại Paris, Tổng thống Hollande và ông Khatib đã bàn bạc về việc bảo vệ những vùng “giải phóng”, viện trợ nhân đạo cho người tị nạn và thành lập một chính phủ tạm thời. Ông Khatib cam kết chính phủ này sẽ bao gồm mọi nhóm dân tộc và tôn giáo của Syria.

"Syria sẽ có một đại sứ tại Pháp, do chủ tịch liên minh này bổ nhiệm" - Tổng thống Hollande nói tại buổi họp báo sau cuộc họp. Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho hay việc cử phái viên chỉ diễn ra sau khi liên minh đối lập thành lập chính phủ tạm thời, và chính phủ này phải được quốc tế công nhận. Phái viên của liên minh sẽ đóng vai trò như một đại sứ.

Pháp là quốc gia phương Tây đầu tiên công nhận tính đại diện hợp pháp và duy nhất của Liên minh dân tộc Syria mới được thành lập tại cuộc họp ở Doha, Qatar vào cuối tuần qua. Đến nay đã có Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, các quốc gia vùng Vịnh là Liên đoàn Ả Rập công nhận liên minh đối lập mới của Syria.

XXXbuWex.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Anh William Hague (phải) thảo luận với chủ tịch Liên minh dân tộc Syria Mouaz Alkhatib - Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) vào đầu tuần tới, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius sẽ thúc giục các đối tác châu Âu công nhận liên minh đối lập mới của Syria. Mỹ và một số nước EU tuy hoan nghênh việc thành lập liên minh, nhưng muốn quan sát thêm hoạt động của nhóm này thêm một thời gian.

Trước đó, ông Khatib và các cấp phó đã có cuộc họp với Ngoại trưởng Anh William Hague vào ngày 16-11 để thảo luận về những ủng hộ tinh thần và vật chất của nước Anh cho phe đối lập Syria. Ông Hague là quan chức châu Âu đầu tiên hội đàm với lãnh đạo liên minh đối lập Syria. Ngoại trưởng Hague nói sẽ sớm ra quyết định trong vài ngày tới về việc công nhận liên minh do ông Khatib đứng đầu.

TẤN KHOA (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên