07/11/2013 01:55 GMT+7

Phe Dân chủ thắng lớn ở New York, Virginia

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Phe Dân chủ có chiến thắng quan trọng trong cuộc bầu cử bang Virginia cũng như tại TP New York, trong khi thống đốc Chris Christie tái đắc cử ở bang New Jersey và trở thành ứng viên hàng đầu của phe Cộng hòa trong cuộc chạy đua tổng thống 2016.

qsBY3sRb.jpgPhóng to
Ông Bill de Blasio trở thành thị trưởng đầu tiên của phe Dân chủ tại thành phố New York suốt 20 năm qua - Ảnh: AFP

Ở TP New York, người kế nhiệm thị trưởng Michael Bloomberg sau ba nhiệm kỳ liên tiếp sẽ là ông Bill de Blasio, quan chức cao cấp thứ hai ở thành phố đóng vai trò giám sát chính quyền. Với 99% số phiếu được kiểm, ông Bill de Blasio giành được tới 73% số phiếu, đánh bại hoàn toàn ứng viên Joe Lhota chỉ được 24% của phe Cộng hòa. Ông trở thành thị trưởng của phe Dân chủ đầu tiên trong suốt hơn 20 năm qua.

Trong bài phát biểu chiến thắng, Bill de Blasio, người từng điều hành chiến dịch tranh cử thượng viện của bà Clinton năm 2000, nói kết quả cho thấy thành phố lớn nhất nước Mỹ đã lựa chọn “con đường tiến bộ” và cam kết sẽ tập trung vào cuộc chiến chống bất bình đẳng ở thành phố là ưu tiên hàng đầu của mình. Tỉ phú Bloomberg, người dù điều hành thành phố thành công trong suốt ba nhiệm kỳ cầm quyền nhưng bị chỉ trích là chia thành phố làm hai - “một của người giàu, một của người nghèo”. Ông bị chỉ trích vì chính sách mang tính phân biệt chủng tộc và New York cũng là nơi bắt đầu của phong trào Phố Wall chống lại giới tài chính và ngân hàng - lực lượng được coi là gây ra cuộc khủng hoảng 2008-2009.

Ở bang Virginia, Terry McAuliffe, một nhân vật thân cận khác của gia đình Clinton, đánh bại ứng viên của phe Cộng hòa Ken Cuccinelli trong cuộc đua nghẹt thở. Ông McAuliffe là thương nhân và nhà vận động gây quỹ có tiếng của nhà Clinton và từng là người đứng đầu chiến dịch tranh cử cho bà hồi năm 2008. Ông Cuccinelli, chưởng lý của bang Virginia, vận động trên quan điểm cứng rắn của phe Đảng Trà bên Đảng Cộng hòa. Ông McAuliffe, người đã gây quỹ được nhiều tiền hơn rất nhiều, tìm cách gắn Cuccinelli với việc chính quyền đóng cửa hồi tháng trước được coi là do lỗi lầm của phe Cộng hòa.

Chiến thắng ở Virginia được coi là vô cùng quan trọng khi đây từ lâu vẫn là bang của phe Cộng hòa và là một bang tranh chấp trong các cuộc bầu cử tổng thống (ông Obama thắng ở bang này trong cả hai cuộc đua vào Nhà Trắng).

yrmNULHC.jpgPhóng to
Thống đốc bang New Jersey Chris Christie trở thành ứng viên hàng đầu của phe Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng 2016 - Ảnh: AFP

Ứng viên tổng thống phe Cộng hòa

Ở New Jersey, thống đốc Christie gần như ngay lập tức được giới truyền thông tuyên bố là thắng cuộc sau khi bỏ phiếu kết thúc. Kết quả ông thắng với 60,5% số phiếu bầu so với 38% của đối thủ Buono của phe Dân chủ.

Theo New York Times, ở một bang mà số đảng viên Dân chủ đông hơn phe Cộng hòa tới hơn 700.000 người, ông Christie có chiến thắng áp đảo và thu hút được lượng phiếu cao từ cử tri trẻ, da màu, gốc Latin và phụ nữ - các nhóm mà phe Cộng hòa luôn khó khăn trong việc tiếp cận tại mấy kỳ bầu cử gần đây.

Phong thái mạnh mẽ, quyết liệt, ông Christie gây được tiếng vang lớn trong đợt cứu trợ siêu bão Sandy hồi năm ngoái. Ngay trong lúc đối đầu căng thẳng hai phe Dân chủ - Cộng hòa, ông Christie là người đứng ra khen ngợi nỗ lực của Tổng thống Obama - phe Dân chủ - về hỗ trợ những người dân gặp nạn. Chiến thắng này khiến ông trở thành ứng viên hàng đầu cho phe Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

“Chúng ta sẽ được dẫn dắt trở lại nhờ các thống đốc và Chris Christie giờ là người cầm đầu cho sự hồi sinh - New York Times trích lời Ed Gillespie, cựu chủ tịch Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa nói - Ông ta chứng minh rằng ứng viên bảo thủ của phe Cộng hòa vẫn có thể lấy phiếu của cử tri Latin và Mỹ gốc Phi...”. Với giới quan sát, cuộc bầu cử hôm 5-11 được coi như phép thử lớn cho cả hai đảng trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ của quốc hội trong năm tới. Năm tới, các nghị sĩ ở hạ viện cùng với 1/3 thượng viện và khoảng 1/2 số thống đốc bang sẽ phải chạy đua một lần nữa.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên