17/05/2014 09:50 GMT+7

Phe biểu tình Thái Lan lâm vào thế bí

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Một phiên họp không chính thức của Thượng viện Thái Lan diễn ra hôm qua 16-5 đã không thể thống nhất được các giải pháp để lập ra thủ tướng trung lập theo như yêu sách của lực lượng biểu tình, cắt đứt mọi hi vọng của lực lượng này ở Thượng viện.

QSBtdS44.jpgPhóng to
Lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban thất vọng vì Thượng viện không thể đưa ra giải pháp để lập một thủ tướng trung lập. Ảnh: Reuters

Bangkok Post cho biết hôm qua cũng là thời hạn chót mà lực lượng biểu tình Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) đặt ra cho Thượng viện để lập ra thủ tướng trung lập. Lãnh đạo PDRC Suthep Thaugsuban tỏ ra thất vọng với kết quả này và nói lực lượng của ông sẽ tìm cách lập ra một thủ tướng riêng. Trước đó, ông Suthep tuyên bố Thượng viện là nơi duy nhất PDRC có thể kỳ vọng để lập ra một thủ tướng trung lập.

Giới quan sát nhận định những người biểu tình dường như lâm vào thế bí sau 6 tháng biểu tình mà vẫn không hạ bệ được chính phủ. Hiện ông Suthep đang kêu gọi các chi nhánh của PDRC trên toàn quốc, các quan chức chính phủ và các tổ chức ủng hộ PDRC gửi đại diện tới phủ thủ tướng, nơi PDRC đang chiếm giữ, để họp bàn kế hoạch “chiếm quyền kiểm soát”.

Kế hoạch của PDRC là lập ra một thủ tướng trung lập, thành lập một hội đồng của người dân để cải tổ chính trị rồi mới tổ chức bầu cử, không cho thành viên gia tộc của cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra tham gia chính trường.

Động thái của PDRC diễn ra trong lúc lực lượng áo đỏ ủng hộ chính phủ cũng đang lên kế hoạch nâng cấp biểu tình hôm nay. Thủ tướng lâm thời Niwattumrong Boonsongpaisan cũng bác bỏ tin tức nói ông sẽ gặp Thượng viện hôm nay để bàn cách chấm dứt khủng hoảng.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên