07/06/2016 17:23 GMT+7

​Phát triển tụy người trong cơ thể lợn để đợi cấy ghép

TUẤN LINH - MINH HUYỀN
TUẤN LINH - MINH HUYỀN

TTO - Một con lợn nái đang mang một bào thai chứa cả tế bào người và lợn. Các nhà khoa học tại Mỹ đang nỗ lực nuôi nội tạng của người bên trong cơ thể lợn để đợi những ca cấy ghép tạng cho người.

Đội nghiên cứu Davis từ Trường ĐH California (Mỹ) đã bơm tế bào gốc của người vào phôi thai lợn. Các phôi thai này đang được cấy và nuôi trong cơ thể các con lợn nái mang thai trong vòng 28 ngày trước khi thai kỳ kết thúc.

Khi đó, lợn sinh ra có vẻ ngoài và hành vi giống loài lợn nhưng mang trong mình nội tạng có chứa tế bào của con người.

Việc tạo ra phôi thai mang 2 gen như trên gồm 2 giai đoạn. Thứ nhất, các nhà khoa học bóc gen phát triển tuyến tụy ở lợn từ phôi thai lợn vừa được thụ tinh, để tuyến tụy của lợn không phát triển.

Để thế vào chỗ tuyến tụy lợn, tế bào gốc cảm ứng đa năng được trích xuất từ người (iPS) được tiêm vào. Tế bào gốc của con người không bị các phôi thai lợn “từ chối” vì hệ miễn dịch của lợn chưa phát triển.

Tuy nhiên, công trình này cũng gây tranh cãi về mặt đạo đức khi giới khoa học lo ngại rằng tế bào người có thể di chuyển vào bộ não của lợn và làm cho bộ não lợn có thể hơi giống não người. Vào năm ngoái, Viện Sức khỏe quốc gia đã áp đặt lệnh hoãn việc cấp vốn cho các thí nghiệm này.

Đội nghiên cứu trước đó đã tiêm tế bào gốc của người vào bào thai lợn mà không cắt gen. Kết quả, các nhà khoa học phát hiện tế bào người ở một số bào thai lợn đang phát triển. Tuy nhiên, các tế bào này “phải cạnh tranh cực nhọc” với tế bào của lợn.

TUẤN LINH - MINH HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên