28/03/2013 09:51 GMT+7

Phát triển thành công văcxin mới chống lở mồm long móng

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Ngày 27-3, các nhà khoa học Anh thông báo đã phát triển thành công loại văcxin mới chống bệnh lở mồm long móng (FMD). Công nghệ này cũng có thể được áp dụng để sản xuất các loại văcxin chống virút như tay chân miệng và bệnh bại liệt.

l1CC1Br5.jpgPhóng to
Một tế bào bị nhiễm virút FMD. Virút có màu đỏ - Ảnh: Reuters

Loại văcxin mới này không yêu cầu có sự tồn tại của siêu vi khuẩn trong đó - một trong những yếu tố quan trọng bởi FMD là một loại virút rất dễ truyền nhiễm và việc xử lý các mẫu virút phải được tiến hành rất cẩn thận.

“Virút FMD có thể lây lan rất nhanh” - giáo sư sinh học David Stuart tại Đại học Oxford, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết.

Các sản phẩm mới được làm từ vỏ protein tổng hợp không có bộ gen virút lây nhiễm, theo nghiên cứu được các nhà khoa học đăng trên tạp chí PLoS Pathogens ngày 27-3. Điều này có nghĩa là văcxin có thể được sản xuất với giá rất rẻ và không cần bảo quản trong tủ lạnh.

Các nhà khoa học Anh đã thử nghiệm loại văcxin mới này trên gia súc và đều mang lại kết quả tốt.

“Chúng tôi đang thương thảo với một đối tác thương mại tiềm năng”, giáo sư Stuart nói với Reuters, và có lẽ sẽ mất khoảng sáu năm để đưa loại văcxin mới ra thị trường. Ông cho biết vẫn còn quá sớm để tiên liệu giá của loại văcxin mới này là bao nhiêu.

(Theo Reuters)

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên