01/06/2013 10:48 GMT+7

Phát triển thành công loại văcxin mới chống sốt rét

DUY TRÂN

TTO - Một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản phát triển thành công loại văcxin mới có khả năng giảm đến hơn hai phần ba nguy cơ mắc bệnh sốt rét cấp tính ở người.

pWB0odUJ.jpgPhóng to

Châu Phi là khu vực có số trẻ em tử vong do sốt rét cao nhất thế giới - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP ngày 31-5 cho biết các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Osaka (Nhật Bản) phát triển loại văcxin dạng bột khô từ một protein biến đổi di truyền được tìm thấy trong ký sinh trùng, và loại văcxin này được đặt tên là BK-SE36.

“Hiệu quả của loại văcxin mới này lớn hơn tất cả các loại văcxin chống sốt rét khác từng có từ trước tới nay”, các nhà khoa học tuyên bố, đồng thời cho biết thêm BK-SE36 dự kiến sẽ làm giảm đáng kể số lượng các ca tử vong do các bệnh truyền qua muỗi.

Văcxin mới này trải qua thử nghiệm lâm sàng trên người lớn ở Nhật Bản và trong một khu vực bị dịch sốt rét ở miền Bắc Uganda từ năm 2010 đến năm 2011. BK-SE36 làm giảm đến 72% số người bị nhiễm bệnh sốt rét trong độ tuổi từ 6 đến 20 ở Uganda.

Kết quả cuộc nghiên cứu này được công bố trên tạp chí khoa học trực tuyến PLOS One vào ngày 28-5. Theo kết quả nghiên cứu, BK-SE36 cho hiệu quả vượt trội đến hơn 31% so với loại văcxin mới do một công ty Anh phát triển.

Giáo sư Toshihiro Horii, trưởng nhóm nghiên cứu, nói với Jiji Press rằng ông muốn BK-SE36 được đưa vào sử dụng thực tế “trong năm năm sau khi tiến hành các thử nghiệm lâm sàng trên trẻ em trong độ tuổi từ 0 đến 5, đối tượng chiếm phần lớn các ca tử vong do sốt rét”.

Bệnh sốt rét được lây truyền từ những con muỗi mang ký sinh trùng giết chết khoảng 650.000 người mỗi năm, chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi ở châu Phi, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Các nhà khoa học cho biết tình trạng kháng thuốc đã gia tăng đối với một số loại văcxin đang được sử dụng.

(Theo AFP)