07/01/2013 17:30 GMT+7

Phạt tiền nếu khai báo sai tên miền quốc tế

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Mức phạt từ 3-5 triệu đồng áp dụng theo điều 45 trong dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin đang được Bộ Thông tin và truyền thông xây dựng và lấy ý kiến góp ý.

Công an làm việc với “trùm” tên miền

Wz5kHN85.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: ShutterStock

Cụ thể, hoạt động được cho là vi phạm các quy định về sử dụng tên miền Internet khi sử dụng tên miền quốc tế mà không thông báo hoặc thông báo thiếu thông tin, thông tin không chính xác hoặc thay đổi thông tin mà không thông báo với Bộ Thông tin và truyền thông.

Đối với tên miền ".vn", quy định nêu rõ cần khai báo thông tin chính xác hoặc cập nhật khi có thay đổi thông tin về tên, địa chỉ liên hệ đối với tổ chức hoặc tên, địa chỉ liên hệ, số giấy chứng minh nhân dân hoặc số hộ chiếu đối với cá nhân đăng ký, sử dụng tên miền ".vn".

Mức phí áp dụng cho các khoản phạt trong điều 45 từ 3-5 triệu đồng.

* Cuộc đua giành hàng ngàn tên miền mới

Theo điều 46 trong dự thảo, các nhà cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký sử dụng tên miền quốc tế thực hiện việc thông báo trên môi trường mạng với Bộ Thông tin và truyền thông các thông tin theo quy định.

Ngoài ra, nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam cần báo cáo việc cập nhật danh sách tên miền quốc tế mà mình đang quản lý với Bộ Thông tin và truyền thông qua môi trường mạng theo đúng quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet.

Đối với hoạt động cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam nhưng không phải là doanh nghiệp được thành lập theo pháp luật Việt Nam hoặc giấy đăng ký kinh doanh không có ngành nghề kinh doanh “Dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế”; hoặc không phải là nhà đăng ký tên miền chính thức (Accredited Registrar) của Tổ chức Quản lý tên miền quốc tế (ICANN); không có hợp đồng ký với nhà đăng ký tên miền chính thức của ICANN khi cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam sẽ bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện lấy ý kiến góp ý của người dân trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và truyền thông từ ngày 28-12-2012 đến ngày 27-2-2013. Nghị định sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2013. (Tham khảo toàn văn dự thảo nghị định tại đây).

Tính đến tháng 10-2012, số lượng đăng ký tên miền ".vn" đã vượt qua 225.970 tên miền (trong tháng 5-2012 là 200.000 tên miền - theo VNNIC).

2INvrAt6.jpgPhóng to
Số lượng đăng ký tên miền ".vn" qua các năm - Nguồn: Sách trắng Internet Việt Nam (VNNIC phát hành trong tháng 12-2012)

Việt Nam là nước đứng đầu khu vực ASEAN về số lượng đăng ký, sử dụng tên miền quốc gia. Trong đó, tên miền cấp 2 (.vn) chiếm 47,95% số lượng tên miền quốc gia, sau đó đến các tên miền cấp 3 như .com.vn (chiếm 41,66%), .edu.vn (3,51%). (Theo ICTNews)

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên