11/12/2012 07:53 GMT+7

Phát khùng vì mua vé tàu

Q.KHẢI - M.TRƯỜNG
Q.KHẢI - M.TRƯỜNG

TT - Trong ngày đầu bán vé tàu tết qua website www.vetau.com.vn 10-12, điệp khúc nghẽn mạng, không thể kết nối, hết vé... như những năm trước vẫn quay lại. Rất nhiều người thất vọng đã bày tỏ bức xúc.

VyucFQ9E.jpgPhóng to
Hành khách mang iPad đến ga Sài Gòn nhưng không thể truy cập vào website để đặt chỗ mua vé tàu tết - Ảnh: Minh Đức

Từ trước thời điểm 8g cho phép đặt chỗ trên website, hành khách đã đổ dồn về ga Sài Gòn rất đông. Khắp các quán cà phê, cửa hàng ăn uống quanh ga đầy những máy tính xách tay được nối mạng để sẵn sàng đăng nhập website www.vetau.com.vn. Thậm chí một số người đã đăng nhập sẵn tài khoản của mình và rê chuột vào vị trí “đặt chỗ”, chờ đúng thời điểm để click chuột.

Điệp khúc “nghẽn mạng”

Nhật ký mua vé

8g15, người đầu tiên đặt chỗ thành công (tàu SE 14, vé giường nằm tầng 1, Sài Gòn - Hà Nội).

11g, có 293 phiếu đặt chỗ đã đặt được 758 chỗ.

15g, có 1.439 phiếu đặt chỗ đã đặt được 3.901 chỗ.

16g30, có 4.274 chỗ được đặt.

19g40, số chỗ được đặt tăng vọt lên đến gần 10.000 chỗ.

Tuy nhiên, rất nhiều người nhốn nháo vì không thể truy cập vào địa chỉ www.vetau.com.vn. Nhiều trường hợp đăng nhập được thì khi vào tài khoản đặt chỗ cũng bị “đá” văng ra ngoài.

Anh Hải, một hành khách ở Bình Dương, cho biết muốn mua bốn vé tàu tết về Thanh Hóa. Sáng 10-12, anh mượn ba chiếc máy tính để đăng nhập vào ba tài khoản đã tạo trước đó để đặt chỗ mua vé nhưng không tài khoản nào đăng nhập được. Cố gắng thêm nhiều lần nhưng không được, cuối cùng anh phải chạy đến ga Sài Gòn để xin tư vấn. Bộ phận kỹ thuật tại đây cho biết phải chờ xử lý xong sự cố nghẽn mạng mới có thể đặt chỗ mua vé. Đợi đến đầu giờ chiều nhưng sự cố chưa xử lý xong nên anh phải về tay không trong thất vọng.

Tương tự, hành khách Ngô Văn Dũng cho biết đã truy cập website bán vé tàu để đặt chỗ mua vé về Tam Kỳ (Quảng Nam), nhưng sau hàng chục lần click chuột đăng ký đều nhận được phản hồi “không thể kết nối... những người khác cũng đang gặp khó khăn khi kết nối với trang web này, vì vậy bạn phải đợi một vài phút”. Anh Dũng than đây là năm thứ hai không mua được vé qua mạng mặc dù phải canh, chầu chực từ rất sớm và làm theo đúng trình tự hướng dẫn của Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn (KSG). Dù không đăng ký qua Internet được nhưng theo anh Dũng: “Vừa ra khỏi cổng ga Sài Gòn đã có lực lượng “cò” vé mời chào. Tuy nhiên, giá vé cao hơn 200.000 đồng so với vé chính thức nên tôi lưỡng lự chưa mua”.

Tại khu vực đặt hai máy tính bàn được nối mạng ở tầng trệt của ga Sài Gòn cũng chật kín người. Ai cũng cố gắng đăng nhập vào mạng để mua vé tàu nhưng đều thất bại. Anh Nguyễn Quang Anh cho biết đến ga từ lúc 7g để canh đúng 8g truy cập vào website từ laptop của mình nhưng không tài nào đăng nhập được. “Đến khu vực truy cập Internet của ga mong sẽ đăng nhập được nhưng đứng gần 30 phút cũng không thể vào mạng” - anh Quang Anh nói. Màn hình máy tính ở đây luôn hiện dòng chữ “server is too busy”, máy tính cạnh đó cũng thông báo: “Trang web này hiện không có, kết nối với www.vetau.com.vn bị gián đoạn, tải lại trang web này sau...”.

Nhiều người không kìm được bức xúc đã lớn tiếng: “Cải tiến cái gì mà năm nào cũng không vào được, vậy mà ra mua vé chợ đen lúc nào cũng có”. Một số người không kìm nổi sự bức xúc đập mạnh chuột xuống bàn phím, buông một câu chửi đổng rồi ra về. Một vài trường hợp đăng nhập vào website vé tàu nhưng khi đăng ký đặt chỗ thì báo không còn chỗ nữa mặc dù thời điểm đó mới khoảng 9g.

Không biết Internet không mua được vé?

“Cò” vẫn nhộn nhịp

Trong khi hàng trăm người dân đang vất vả chạy ngược chạy xuôi để vào mạng đặt chỗ thì ngoài ga Sài Gòn hàng chục “cò” vé chợ đen chào mời khách mua vé tàu tết: “Đi ngày nào, giờ nào cũng có”. Vừa thấy chúng tôi từ trong ga đi ra, “cò” S. Xù đứng vẫy tay chào mời: “Nếu đồng ý mua vé thì để lại CMND và viết thông tin ngày giờ đi vào một mảnh giấy nhỏ. Tiền công là 250.000 đồng/vé”. Thấy chúng tôi còn lưỡng lự, S. Xù dọa: “Anh đừng mất công mua vé tại ga vì sẽ chẳng bao giờ vào mạng được đâu. Tụi này làm ở đây lâu nên biết, cứ mua qua “cò” sớm đi, giá rẻ chút đỉnh chứ chờ đến gần tết, tiền công có thể lên đến 500.000 đồng cũng chưa chắc có vé”.

Hình thức bán vé tàu qua mạng trong thời gian cao điểm tết đã thực hiện nhiều năm nay. Quy trình mua vé qua mạng là phải đăng ký tài khoản trên website www.vetau.com.vn. Sau 8g ngày 10-12 dùng tài khoản đó đăng ký đặt chỗ. Sau khi đặt chỗ thành công mới nhắn tin qua tổng đài 8405 để lấy số thứ tự (hoặc trực tiếp tại ga) để mua vé. Dù quy trình này đã được thông báo rộng rãi, nhưng không phải người dân nào cũng có điều kiện tiếp cận Internet nên dù đến ga từ rất sớm cũng đành thất vọng ra về vì không mua được vé. Đáng buồn hơn, các trường hợp này dù muốn đăng ký tài khoản mới để thực hiện lại quy trình mua vé qua mạng cũng không được vì KSG đã thông báo việc đăng ký tài khoản kết thúc từ ngày 6-12.

Trong ngày bán vé đầu tiên đã có rất nhiều hành khách rơi vào tình huống dở khóc dở mếu như vậy. Chị Nguyễn Minh Huyền (quê Quảng Ngãi) bức xúc: “Tôi làm công nhân, học chưa hết lớp 7 nên có biết tài khoản với Internet là gì đâu mà đặt chỗ. Tưởng nhà ga bán trực tiếp nên tôi thức từ 5g từ Thủ Đức lên đây mong mua vé về Quảng Ngãi ngày 27 tết. Nhưng các nhân viên bán vé ở đây nói không vào Internet đặt chỗ được thì không bán vé”.

Anh Hoàng Văn Cư, một hành khách, không giấu được nỗi thất vọng khi lặn lội từ Thủ Đức đến ga từ 4g sáng mua vé về Huế nhưng ra về tay không. Anh Cư cho rằng việc đặt chỗ qua Internet là không công bằng, bởi có nhiều người không có điều kiện tiếp xúc Internet cũng có nhu cầu đi lại như những người khác nhưng ga Sài Gòn chỉ ưu tiên cho người biết Internet.

Chỉ cho 1.000 tài khoản đăng nhập cùng lúc

Theo ông Đinh Văn Sang - phó giám đốc KSG, hệ thống website www.vetau.com.vn chỉ tiếp nhận khoảng 1.000 tài khoản đăng nhập cùng lúc để đặt chỗ. Tuy nhiên, trước thời điểm đặt chỗ đã có đến 168.000 tài khoản cùng đăng ký và đăng nhập cùng thời điểm nên hệ thống không đáp ứng được. Đó là lý do có rất nhiều hành khách không đăng nhập được vào website. Các tài khoản cũng phải xếp hàng trên mạng để từ từ vô hệ thống máy chủ chứ không thể vào ào ạt như những năm trước.

Trả lời câu hỏi KSG từng hứa sẽ nâng cấp mạng lên 3.000 tài khoản truy cập cùng lúc, ông Sang nói: “Chúng tôi cũng đã liên hệ với các đơn vị để nâng cấp hệ thống website, nhưng sau khi kiểm tra lại hệ thống và cân đối nhu cầu thì được khuyến cáo website chỉ giữ ở mức 1.000 tài khoản đăng nhập cùng lúc. Nếu nâng lên 3.000 vẫn không thể đáp ứng nhu cầu quá lớn. Mà nếu nâng cấp toàn hệ thống chỉ để giải quyết nhu cầu trong mấy ngày tết, những ngày còn lại không sử dụng thì lãng phí quá. Có thể ngày đầu lượng truy cập đông nhưng có thể sẽ giảm vào những ngày sau đó” - ông Sang nói.

Về việc giải quyết vé cho những người không có điều kiện tiếp cận Internet, ông Sang cho biết từ ngày 10 đến 14-12, KSG đưa 68.000 chỗ lên website để khách hàng đặt chỗ. Sau ngày 14-12, những trường hợp chưa được khách hàng đặt chỗ sẽ được chuyển thành vé trực tiếp bán tại ga Sài Gòn như hằng năm. Khách hàng đến mua vé loại này cũng có thể nhắn tin qua tổng đài lấy số thứ tự hoặc trực tiếp đến ga lấy số thứ tự để mua vé. “Năm 2011 có gần 20.000 trường hợp đã đặt chỗ nhưng không mua vé. Năm nay chắc chắn sẽ có tình trạng này nên khách hàng yên tâm” - ông Sang nhận định. Tuy nhiên, nhiều người chưa hài lòng vì khi đó họ chỉ xài hàng “vét” và không có nhiều sự lựa chọn.

Ông Sang cũng cho biết trong 168.000 tài khoản đã đăng ký có khoảng 20.000 tài khoản có dấu hiệu đầu cơ như cùng một địa chỉ IP, đăng ký nhiều tên giống nhau như: Mực tím 1, Mực tím 2..., KSG đang dùng một số biện pháp kỹ thuật loại những tài khoản này.

Q.KHẢI - M.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên