04/03/2014 20:58 GMT+7

Phát hiện virút cổ khổng lồ

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp kết hợp với Nga vừa phát hiện loại virút cổ có niên đại 30.000 năm tuổi.

Loại virút khổng lồ này nằm trong khối băng vĩnh cửu ở ven biển Chukotka, gần biển đông Siberia.

vD6COMoa.jpgPhóng to
Virút cổ khổng lồ có niên đại 30.000 năm tuổi - Ảnh: Daily Mail

Virút cổ Pithovirus sibericum chưa bao giờ được phát hiện trước đây, nằm trong lớp băng vĩnh cửu tại khu vực Seberia - nơi có nhiệt độ quanh năm -13,4 độ C, ở độ sâu 30m so với mặt đất đóng băng. Dựa trên kết quả nghiên cứu cacbon phóng xạ được đăng trên tạp chí khoa học của Viện hàn lâm Mỹ, các nhà khoa học cho rằng virút cổ này có niên đại 30.000 năm tuổi, tức là thời điểm tồn tại voi mamút và người Neanderthal.

Virút cổ có hình dạng một cái lọ, chứa khoảng 500 gen, gấp nhiều lần so với các loại virút gây cúm (chỉ chứa 8 gen). Kích thước của nó được liệt vào dạng lớn, khoảng 1,5 micromet, vì vậy có thể dễ dàng quan sát dưới kính hiển vi quang học. Khả năng duy trì sự sống của loại virút này cao và hoàn toàn vô hại với con người và động vật. Chúng chỉ tấn công một loại amíp, một dạng cơ thể đơn bào.

Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp cho biết: “Phát hiện này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc hình thành những rủi ro tiềm năng về sức khỏe y tế cộng đồng liên quan đến thiên tai, hay việc khai thác khoáng sản, các nguồn năng lượng trong khu vực vành đai Bắc cực. Đồng thời sự nóng lên toàn cầu có thể dẫn đến việc phát hiện sinh thể bệnh khác nằm ẩn sâu dưới lớp băng vĩnh cửu”

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên