18/09/2015 10:47 GMT+7

​Phát hiện vi khuẩn gây bệnh từ cá sống

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhà khoa học Singapore đang giải mã gen của dòng liên cầu khuẩn nhóm B (GBS) liên quan đến những người bị bệnh sau khi ăn cá sống ở nước này.

Món cá sống tại một quán ăn của Singapore Ảnh: AsiaOne
Món cá sống tại một quán ăn của Singapore - Ảnh: AsiaOne

Straits Times ngày 17-9 cho biết việc giải mã giúp các bác sĩ và các nhà nghiên cứu tiếp cận gần hơn, nhanh hơn trong chẩn đoán và phát triển vắcxin ngừa GBS.

Phòng nghiên cứu, công nghệ và khoa học tại Viện Genome của Singapore (GIS) cùng Bệnh viện Tan Tock Seng và Sáng kiến bệnh truyền nhiễm Singapore đã hợp tác nghiên cứu GBS khi số ca lây nhiễm dòng vi khuẩn này tăng mạnh tại Singapore trong năm nay.

Các nhà nghiên cứu đã lấy mẫu máu của một bệnh nhân nhiễm GBS và sử dụng trình tự thế hệ tiếp theo (NGS) để phân tích nhằm tìm ra các đột biến gen. Kết quả cho thấy dòng vi khuẩn này khác so với các dòng GBS trước đó.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được dòng GBS được biết đến với tên gọi là Streptococcus agalactiae vốn gây ra bệnh viêm màng não cho người dân địa phương.

Tiến sĩ Swaine Chen thuộc GIS cho biết dòng vi khuẩn GBS này có thể mang các gen đột biến hoặc những thay đổi so với các phiên bản trước và khiến nó dễ gây bệnh hơn.

Tuy nhiên cần có nhiều nghiên cứu hơn để khám phá cách thức và nguyên nhân của sự thay đổi trong dòng vi khuẩn GBS này cũng như cách thức lây nhiễm cho con người.

Channel NewsAsia cho biết kết quả nghiên cứu cũng lưu ý rằng sự bùng phát lây nhiễm GBS trong thời gian qua tại Singapore là bất thường và có liên quan đến việc tiêu thụ sống thịt của các loài cá như cá song (một loại cá mè) và toman (cá lóc).

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: vi khuẩn cá sống GBS