07/03/2016 08:19 GMT+7

Phát hiện trung tâm kiểm soát cơn đau trong não

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Oxytocin từ lâu được biết đến như một loại thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể nhưng cơ chế hoạt động vẫn là một bí ẩn.

Nhóm 30 neuron vùng dưới đồi chịu trách nhiệm điều phối việc phóng thích oxytocin - Ảnh: Sivertimes
Nhóm 30 neuron vùng dưới đồi chịu trách nhiệm điều phối việc phóng thích oxytocin - Ảnh: Sivertimes

Các nhà khoa học mới đây phát hiện vùng não chịu trách nhiệm điều tiết loại hormone này.

Đây là kết quả nghiên cứu của nhóm 30 nhà khoa học quốc tế dưới sự điều phối của khoa học gia Alexandre Charlet của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS) và bà Valery Grinevich (Đức), đăng trên tạp chí Neurons số tháng 3-2016.

Nghiên cứu chỉ tập trung vào việc phóng thích oxytocin mỗi khi cơ thể bị đau dù hormone này còn đóng nhiều vai trò quan trọng như trong quá trình sinh nở, cho con bú ở phụ nữ và ảnh hưởng đến các giao tiếp xã hội...

Các nhà khoa học phát hiện vùng trung tâm kiểm soát cơn đau chỉ bao gồm 30 neuron nằm ở vùng dưới đồi của não sẽ quyết định việc giải phóng oxytocin.

Theo giải thích của CNRS, khi cơ thể cảm nhận cơn đau, thông tin sẽ truyền qua các dây thần kinh đến neuron của tủy sống và cuối cùng được truyền đến nhóm 30 neuron ở vùng dưới đồi của não.

Nhóm tế bào này sau đó kích hoạt các neuron lớn hơn nằm ở khu vực khác cũng tại vùng dưới đồi để giải phóng oxytocin vào máu và tủy sống.

Lúc này, oxytocin đóng vai trò như một người truyền tin đến các neuron thần kinh ngoại biên đang truyền các tín hiệu đau đớn về não, “gây mê” các neuron này, từ đó giúp giảm cơn đau.

Không dừng lại ở đó, các neuron thuộc trung tâm kiểm soát với các sợi trục dài hơn 1m còn giải phóng oxytocin tận sâu bên dưới các lớp của tủy sống, nơi mã hóa các thông tin cảm giác mạnh mẽ nhất, để ngăn chặn việc truyền tín hiệu đau đớn.

Việc khám phá trung tâm kiểm soát cơn đau mở ra nhiều triển vọng trong việc điều trị các cơn đau bệnh lý, giúp giảm tác dụng ngược của một số liệu pháp tiềm năng.

Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu cho biết sẽ tiếp tục tìm kiếm các chỉ dấu di truyền có thể giúp kích hoạt nhóm 30 neuron này.

Ngoài ra, họ cũng sẽ nghiên cứu thêm việc giải phóng oxytocin giúp tiết sữa sau khi sinh và trong một số hành vi tình dục nhất định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên