20/04/2012 07:45 GMT+7

Phát hiện thêm 7,4 tấn thịt thối

Đ.TUYÊN ghi
Đ.TUYÊN ghi

TT - Từ sự đeo bám của PV Tuổi Trẻ, cơ quan hữu quan truy tìm chiếc xe chở hơn 2 tấn thịt thối được “giải cứu” khỏi hố tiêu hủy ở Đồng Nai và phát hiện một nhà kho ở Bình Dương chứa 7,4 tấn lòng và chân bò, chân heo thối.

“Phù phép” lòng heo thối

KqE0M4sq.jpgPhóng to

Nhân viên cơ sở chế biến nội tạng, thịt heo thối của ông Nguyễn Việt Hương lấy lòng heo không rõ nguồn gốc ra cân theo yêu cầu của cơ quan hữu quan - Ảnh: Lê Khôi

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Sáng 19-4, cơ quan chức năng không khỏi bất ngờ mở niêm phong thì phát hiện trong kho lạnh chứa gần 7,4 tấn nội tạng, chân gia súc thối không rõ nguồn gốc. Nhận định ban đầu nhiều khả năng 2,2 tấn thịt thối được “giải cứu” cũng nằm trong số này.

Trước đó chiều 18-4, sau khi PV Tuổi Trẻ bám theo xe đông lạnh đã “giải cứu” 2,2 tấn thịt thối từ hố tiêu hủy ở Đồng Nai và phát hiện xe này xuống hàng ở một cơ sở chế biến tại khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương), PV đã báo cơ quan chức năng kiểm tra. Ngay trong tối cùng ngày, lực lượng liên ngành tỉnh Bình Dương đã kiểm tra và phát hiện có gần 1 tấn nội tạng heo thối. Trong khu vực này có một kho lạnh nhưng do chủ cơ sở không xuất hiện nên cơ quan công an phải niêm phong.

2,2 tấn thịt được “giải cứu” nằm trong kho lạnh?

Sáng 19-4, ông Nguyễn Việt Hương (40 tuổi, quê Hà Nội), người quản lý cơ sở chế biến nội tạng thuê địa điểm tại khu phố Bình Đáng, đã có mặt theo yêu cầu của Công an thị xã Thuận An. Dưới sự chứng kiến của ông Hương, công an mở niêm phong kho hàng đông lạnh và phát hiện trong kho có chứa 4 tấn nội tạng heo và 3,4 tấn chân giò heo, trâu, bò thối không rõ nguồn gốc. Theo quan sát của PV Tuổi Trẻ, trong số 3,4 tấn chân giò có rất nhiều chân trâu, bò giống như số hàng đã được “giải cứu” từ hố tiêu hủy ở Đồng Nai vận chuyển sang.

Động vật tiêu hủy phải được đốt tại lò chuyên dụng

Ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM, cho biết hiện nay để thực hiện việc tiêu hủy thịt động vật hư hỏng, hôi thối, Chi cục Thú y TP.HCM thực hiện đúng theo văn bản hướng dẫn của Sở TN-MT cũng như các ngành các cấp theo đúng pháp luật.

Tất cả sản phẩm động vật cần tiêu hủy của TP hiện nay đều phải đem đến lò đốt rác y tế tại Bình Hưng Hòa hoặc lò đốt tại bãi rác Đông Thạnh để đốt tiêu hủy hoàn toàn. Tất cả quy trình từ việc thu giữ, lập biên bản, tạm giữ, lưu kho... đến khi đi đốt tiêu hủy đều phải có hồ sơ, chứng từ và giám sát hết sức rõ ràng. Khi nghiệm thu xong kết quả tiêu hủy, cán bộ tham gia mới được rời hiện trường.

Theo khai nhận ban đầu của ông Hương, cơ sở chế biến này đã hoạt động tại địa điểm trên được hơn sáu tháng nhưng không đăng ký kinh doanh. Ông Hương nói lô hàng này do một người bạn gửi vào từ Hải Phòng. Số nội tạng sau khi được cơ sở này sơ chế sẽ được vận chuyển ngược lên Lạng Sơn để giao cho một đầu mối tên là “bà Bình” (chưa rõ nhân thân), chuyển sang Trung Quốc để... làm phân bón!? Trong khi đó, ông Tạ Trọng Khang - phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương - khẳng định: “Việc chuyển từ Hải Phòng vào Bình Dương chế biến rồi chuyển ngược ra Lạng Sơn để xuất đi nước ngoài làm phân bón như lời khai của ông Hương với cơ quan công an là rất phi lý. Trái lại, theo tìm hiểu của thú y, số lượng nội tạng, giò heo, trâu, bò thối sau khi cơ sở này chế biến sẽ được cung cấp cho các quán nhậu, nhà hàng ở TP.HCM”.

Hiện Công an thị xã Thuận An đã cử lực lượng chức năng canh giữ kho hàng này, đồng thời làm rõ đường dây kinh doanh nội tạng thối. Hôm nay (20-4), Chi cục Thú y Bình Dương cùng các cơ quan liên ngành sẽ tiêu hủy số hàng trên.

Một cán bộ Công an thị xã Thuận An cho biết ông Hương chưa thừa nhận số thịt được “giải cứu” có nằm trong kho lạnh này không. Tuy nhiên, nhận định ban đầu có khả năng 2,2 tấn thịt này nằm trong số thịt phát hiện trong kho lạnh. “Việc này chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra làm rõ trong thời gian tới” - một lãnh đạo Công an thị xã Thuận An cho biết.

Chiều 19-4, lực lượng liên ngành gồm Công an thị xã Thuận An, Chi cục Thú y và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã có cuộc họp khẩn về việc kinh doanh thịt bẩn này. Ông Khang cho biết ngay trong tuần này, Chi cục Thú y Bình Dương sẽ tổng kiểm tra các kho lạnh tư nhân trên toàn tỉnh để chấn chỉnh việc bảo quản và tiêu thụ thực phẩm. Đối với trường hợp kinh doanh trái phép của cơ sở chế biến trên, Chi cục Quản lý thị trường Bình Dương sẽ có mức phạt thật nặng.

Có thiếu sót trong tiêu hủy tang vật

Trong một diễn biến khác, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Sở Công thương báo cáo toàn bộ diễn biến sự việc báo Tuổi Trẻ phản ánh vụ “Giải cứu 2,2 tấn thịt thối từ... hố tiêu hủy”. Ngay trong ngày, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường đã đình chỉ công tác đối với bốn cán bộ thuộc tổ kiểm tra thị trường số 1 Đội quản lý thị trường cơ động, đã tham gia trong việc xử lý tiêu hủy thịt thối. Đồng thời buộc những người này viết giải trình vì sao đã thiếu kiểm tra, giám sát việc xử lý tiêu hủy 2,2 tấn chân trâu, bò thối để chủ hàng “giải cứu” đem về Bình Dương. Bước đầu, ông Trần Khánh Dương (tổ phó tổ kiểm tra thị trường số 1, một trong bốn cán bộ tham gia tiêu hủy) tường trình sau khi bắt giữ 2,2 tấn thịt thối, tổ đã yêu cầu tài xế chở thịt thối mua vỏ xe, củi xăng để đốt toàn bộ số thịt thối.

Ông Dương viết: “Khi đổ xăng, châm lửa đốt được khoảng 20 phút thì tổ đi về. Do theo dõi ngày đêm để canh đối tượng vận chuyển thịt thối mệt mỏi nên tổ đã nhờ cán bộ thú y ở lại giám sát. Vì quá mệt mỏi tổ không ở lại giám sát đến cùng nên đã xảy ra việc tẩu tán số thịt tiêu hủy, mong lãnh đạo chi cục xem xét”.

Ông Dương Minh Dũng, trưởng phòng nghiệp vụ tổng hợp - người phát ngôn của Chi cục Quản lý thị trường Đồng Nai, nói: “Qua thông tin ban đầu cho thấy anh em tổ chức tiêu hủy có thiếu sót, nhưng có động cơ gì khác hay không thì lãnh đạo chi cục vẫn đang xác minh. Nếu cán bộ nào vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”. Hiện Chi cục Quản lý thị trường đã cử một tổ công tác sang tỉnh Bình Dương để xác minh 2,2 tấn thịt thối đưa đi đâu nhằm phối hợp với cơ quan công an làm rõ.

Cùng ngày, ông Hoàng Sơn Hải - chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai - cho biết đã yêu cầu nhân viên trạm thú y TP Biên Hòa có tham gia trong tổ tiêu hủy là ông Vũ Minh Thịnh viết tường trình và kiểm điểm trách nhiệm. Theo ông Hải, bước đầu trạm thú y TP Biên Hòa giải thích rằng theo quy trình, đối với lô hàng 2,2 tấn thịt thối do quản lý thị trường bắt được nên việc xử lý, xử phạt và tổ chức tiêu hủy do đơn vị này thực hiện, còn cán bộ thú y chỉ giám sát quy trình.

Ông Hải nói: “Việc xử lý tiêu hủy tài sản của công dân phải có chứng kiến của UBND phường, đồng thời bố trí vật liệu đốt đầy đủ để tiêu hủy, chôn lấp sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc. Nhưng trong vụ việc này cho thấy cách tổ chức tiêu hủy không được làm đến nơi đến chốn nên xảy ra tình trạng tẩu tán thịt thối”.

Chôn thịt heo thối trong nghĩa trang liệt sĩ

Chiều 19-4, ông Nguyễn Mạnh Niêm - phó chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) - cho biết Sở NN&PTNT vừa kết hợp với huyện kiểm tra nơi chôn thịt heo không đạt chất lượng ở xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi. Sau khi kiểm tra, Sở NN&PTNT thống nhất với huyện Vĩnh Lợi tiếp tục giữ nguyên vị trí chôn thịt heo, đợi một thời gian nữa thịt heo phân hủy hết sẽ đào lên và chôn lấp ở nơi khác. Hố chôn hiện tại đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trước đó, đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của huyện Vĩnh Lợi kết hợp UBND xã Vĩnh Hưng đi kiểm tra tại các chợ trên địa bàn xã này đã phát hiện hơn 200kg thịt heo không tươi (ướp muối nhiều ngày) được bày bán. Đoàn kiểm tra đã tịch thu và tiêu hủy bằng cách chôn lấp. Ông Nguyễn Văn Son, chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng, cho biết do không có đất chôn nên số thịt heo trên đã được chôn trong khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Lợi nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hưng. Vài ngày sau, người dân phát hiện và tố giác vụ việc này đến Huyện ủy Vĩnh Lợi.

Ông Nguyễn Mạnh Niêm cho biết thêm liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Thanh Nam, phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng, bị kỷ luật khiển trách và các thành viên trong đoàn kiểm tra cũng bị xử lý.

Đ.TUYÊN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên