18/06/2015 15:03 GMT+7

Tàu chở xăng Malaysia mất tích "lột xác" ở Campuchia

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chiếc tàu chở xăng của Malaysia mất tích từ tuần trước trên biển Đông vừa được tìm thấy ở Campuchia dưới cái tên mới và lớp sơn mới, theo hải quân Malaysia ngày 18-6.

Tàu Orkim Harmony của Malaysia - Ảnh: nst.com.my

Ông Abdul Aziz Jaafar - người đứng đầu hải quân Malaysia, cho biết các máy bay của Úc và Malaysia đã phát hiện ra dấu vết tàu Orkim Harmony - biến mất từ ngày 11-6 khi ở ngoài khơi bang Johor, gần eo biển Malacca (Malaysia). Trên tàu khi đó đang chở 7,5 triệu lít xăng A95 và 22 thành viên thủy thủ đoàn.

"Chúng tôi đã phát hiện con tàu. Hiện máy bay của Không lực Malaysia (RMAF), Lực lượng bảo vệ bờ biển Malaysia (MMEA) và Không lực Úc (RAAF) đang bám theo nó", ông Jaafar nói với hãng tin nhà nước Bernama.

Sau khi tàu Orkim Harmony mất tích, Malaysia đã triển khai một đội tìm kiếm hùng hậu cùng với sự giúp đỡ của các nước láng giềng như Thái Lan, Việt Nam, Singapore và Indonesia. Bước đầu, nhà chức trách Malaysia nghi ngờ nó đã gặp cướp biển.

Trước đó, Cơ quan hàng hải quốc tế (IMB) nhiều lần cảnh báo nạn cướp biển trên vùng biển Đông Nam Á, nói rằng khu vực này đang trở thành một điểm nóng cướp biển.

Theo IMB, bọn cướp biển đang ngày càng quan tâm tới những con tàu dầu nhỏ chạy chậm ven biển và ước tính cứ mỗi 2 tuần lại xảy ra 1 vụ cướp tàu như vậy.

Thông thường, bọn cướp có vũ trang sẽ chiếm quyền kiểm soát con tàu, sau đó lấy hết dầu diesel hoặc xăng chuyển sang tàu khác rồi thả con tàu và thủy thủ đoàn.

Trong báo cáo công bố hồi tháng 4 vừa qua, IMB cho biết chỉ từ tháng 1 đến tháng 3-2015, tại vùng biển Đông Nam Á đã xảy ra 38 vụ cướp biển, chiếm 70% tổng số vụ cướp biển trên toàn cầu.

Thường các vụ tấn công không xảy ra thương vong, tuy nhiên cuối tháng 12 năm ngoái, cướp biển đã bắn chết 1 thủy thủ người Việt khi cướp tàu VP Asphalt 2 của Công ty CP vận tải hóa dầu VP (Hải Phòng) ngoài khơi bờ biển phía đông Malaysia.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên