10/08/2012 14:28 GMT+7

Phát hiện siêu virus máy tính mới ở Trung Đông

DUY KỲ ANH
DUY KỲ ANH

TTO - Một vũ khí không gian mạng mới mang tên nhà toán học Gauss vừa được Công ty an ninh mạng Kaspersky Lab tìm thấy ở Trung Đông. Loại virus này có thể xâm nhập các giao dịch ngân hàng và ăn cắp tài khoản mạng xã hội, email và tin nhắn tức thời.

JjVFQdAY.jpgPhóng to

Các bước virus Gauss lây nhiễm vào máy tính - Ảnh: Kaspersky

Theo Reuters, loại virus này có khả năng tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng. Dựa trên kết cấu của Gauss, Kaspersky Lab cho rằng nó có cùng xuất xứ với siêu sâu Stuxnet.

Virus Gauss bị phát hiện khi đã lây nhiễm hơn 2.500 máy tính cá nhân, phần lớn ở Libăng, Israel và Palestine. Mục tiêu virus này nhắm tới là các ngân hàng và các dịch vụ thanh toán trực tuyến như PayPal của eBay.

Quan chức ở ba ngân hàng tại Libăng đã không hề hay biết sự tồn tại của virus Gauss. Anuij Nayar, người phát ngôn của PayPal, cho biết công ty này đang điều tra thêm nhưng chưa tìm ra thiệt hại nào liên quan đến Gauss.

Kaspersky Lab không đề cập đến những kẻ đứng sau virus Gauss, nhưng cho rằng nó có mối liên hệ với Stuxnet và các siêu vũ khí không gian mạng khác như Flame và Duqu.

Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận về vụ việc này.

Jeffrey Carr, một chuyên gia về chiến tranh không gian mạng, hiện đang điều hành Công ty bảo mật Taia Global, cho biết Chính phủ Mỹ từ lâu đã theo dõi các ngân hàng ở Libăng để lần ra các đầu mối về hoạt động của các nhóm chiến binh và các băng đảng ma túy. Jeffrey Carr cũng cho rằng Gauss được phát triển dựa trên virus Flame.

“Hoạt động Espionage (*) diễn ra mọi lúc”. “Thời xưa bạn phải đi đến nhiều nơi để thu thập thông tin, nhưng ngày nay chỉ cần máy tính và mạng máy tính” - Mikko Hypponen, giám đốc nghiên cứu của Hãng bảo mật F- Secure, phát biểu với Reuters.

Theo Mashabe, Gauss đã được phát hiện từ tháng 6 khi Liên Hiệp Quốc nỗ lực hạn chế tác động toàn cầu của vũ khí không gian mạng. Virus này có thể đã được phát tán từ tháng 9-2011.

(*) Espionage: thuật ngữ chỉ hoạt động gián điệp hoặc lén thu thập thông tin dưới sự chỉ đạo của một chính phủ.

DUY KỲ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên