30/04/2014 17:31 GMT+7

Phát hiện ngôi sao lạnh như Bắc cực

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa công bố phát hiện một ngôi sao lùn nâu (*) có nhiệt độ băng giá như Bắc cực và đặt tên là WISE J085510.83-071442.5.

Phát hiện hành tinh khổng lồ

ZtyIogps.jpgPhóng to
Ngôi sao lùn nâu WISE J085510.83-071442.5 - Ảnh: space.com

Theo hãng tin Mỹ UPI, láng giềng hệ mặt trời - ngôi sao lùn nâu trên nằm cách Trái đất khoảng 7,2 năm ánh sáng và có nhiệt độ băng giá dao động từ -48 đến -13 độ C. Do tính chất băng giá nên ngôi sao lùn nâu này tỏa ra lượng nhiệt ít ỏi, khó thực hiện các phản ứng bức xạ hạt nhân và bức xạ ánh sáng nên không được phát hiện trong thời gian dài.

Ngày nay, phải nhờ ống kính hồng ngoại hiện đại của Tàu khảo sát hồng ngoại trường rộng WISE và kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA mới xác nhận sự tồn tại của WISE J085510.83-071442.5. Việc xác định được ngôi sao này có thể cung cấp thêm nhiều thông tin nghiên cứu quan trọng về bầu khí quyển của các hành tinh khác có nhiệt độ băng giá tương tự.

“Trong nhiều thập kỷ nghiên cứu bầu trời, các nhà thiên văn vẫn chưa thống kê đầy đủ các ngôi sao gần nhất của hệ mặt trời, do đó việc phát hiện thêm ngôi sao lùn trên được cho là đáng chú ý để chúng tôi tổng hợp và nghiên cứu” - nhà thiên văn học Michael Werner, làm việc tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, người phân tích các dữ liệu thu được từ Spitzer - nói.

Sao lùn nâu trên có khối lượng gấp 3-10 lần sao Mộc, do đó có thể đây là một trong những ngôi sao lùn nâu lớn nhất được tìm thấy từ trước đến nay, hãng tin Anh Fox News trích đăng.

___________

(*) Sao lùn nâu: những vật thể lớn hơn một hành tinh nhưng nhỏ hơn một ngôi sao thông thường

HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên