03/04/2013 03:14 GMT+7

Phát hiện mới về ung thư

BS MAI VĂN BÔN (Theo Nat Genet.)
BS MAI VĂN BÔN (Theo Nat Genet.)

TT - Một nghiên cứu đã định danh 80 gen, hầu hết là các dạng đơn nucleotid khác nhau (single-nucleotide polymorphisms, SNP) mà căn bản làm tăng nguy cơ ung thư vú, tuyến tiền liệt, và một số có liên quan với ung thư buồng trứng.

Tiến sĩ Hamal Kumar, giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh, và hơn 1.000 nhà khoa học từ 100 nhóm nghiên cứu quốc tế đã cùng làm việc trong bốn năm. 100.000 bệnh nhân ung thư và 100.000 người đối chứng được tiến hành phân tích ADN. Kết quả cho thấy có 30 gen làm gia tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nguy cơ bệnh ung thư tuyến tiền liệt trong dân số là 1/11 nam giới. Nếu người đàn ông nào có cha bị chết vì bệnh ung thư này trước 60 tuổi, nguy cơ sẽ là 1/4. Đối với ung thư vú, nhũ ảnh thường được áp dụng, nhưng đáng lo là có thể gây nên sự điều trị quá mức cần thiết.

Phát hiện những gen mới giúp xác định phụ nữ nguy cơ cao và cũng xác định người có nguy cơ thấp, thời gian tầm soát nhóm này có thể là mỗi 5-10 năm, góp phần giảm bớt sự lo âu, căng thẳng cho họ.

BS MAI VĂN BÔN (Theo Nat Genet.)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên