02/02/2013 08:36 GMT+7

Phát hiện mộ cổ tại La thành Thăng Long

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Nhiều phát hiện thú vị liên quan đến La thành Thăng Long vừa được các nhà khảo cổ học thông báo tại hội thảo đầu bờ chiều 1-2. Các nhà khảo cổ học đã đào hai hố tại nút giao thông Đào Tấn - Bưởi và nút giao thông Cầu Giấy (Hà Nội).

vdEm7ym6.jpgPhóng to

Các nhà khoa học thảo luận về mộ cổ được tìm thấy tại nút giao thông Đào Tấn - Ảnh: Hà Hương

Tại nút giao thông Cầu Giấy đã xuất lộ một lớp thành có niên đại thời Lý - Trần được đắp bằng đất với quy mô lớn, bề thế, khẳng định La thành Thăng Long ngay từ thời Lý - Trần đã rất được chú trọng xây dựng kiên cố. TS Trần Quý Thịnh (Viện Khảo cổ học VN) - người chủ trì hố khai quật - cho biết với những chứng cứ có được, việc khẳng định đây là thành phòng thủ là hoàn toàn có thể.

Cách nút giao thông Cầu Giấy không xa, các nhà khảo cổ học cũng có được một phát hiện đáng kinh ngạc: một ngôi mộ cổ có niên đại thời Đường (thế kỷ 8-9). Mộ được xây bằng gạch, bao sát lấy hài cốt. Trong mộ vẫn còn nguyên xương ống chân, dấu tích của xương sọ và răng hàm. Ngoài ra, một số đồ tùy táng bằng gốm, tiền ngũ thù từ thời Hán, chữ trên gạch... đưa các nhà khảo cổ đến kết luận về niên đại rất sớm của ngôi mộ này. PGS.TS Tống Trung Tín đánh giá: “Đây là một ngôi mộ khác biệt chưa từng thấy, rất lạ”.

Trong thời gian tới, các nhà khảo cổ học sẽ tiếp tục mở các hố khai quật để tìm kiếm các bằng chứng về La thành Thăng Long.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên