20/10/2015 14:40 GMT+7

​Phát hiện lò đào tạo trẻ em cho IS tại Thổ Nhĩ Kỳ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Có 24 trong số 50 nghi phạm người Tajikistan và Uzbekistan vừa bị bắt tại Thổ Nhĩ Kỳ bị phát hiện từng tham gia đào tạo chiến binh trẻ em cho IS ngay tại Istanbul.

 
Cờ IS ở phía tây Baghdad, Iraq - Ảnh: AP

Theo Hurriyet Daily News, trong đợt truy quét rạng ngày 18-10, lực lượng chức năng Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 50 nghi phạm. Đến nay nhà chức trách công bố tất cả đều có liên quan tới IS.

13 nghi phạm trong đó có liên quan tới vụ đánh bom Ankara hồi đầu tháng này làm ít nhất 102 người dân thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Trong quá trình tiến hành điều tra, lực lượng chống khủng bố còn phát hiện các nghi phạm bị bắt giữ còn là những kẻ trực tiếp tham gia đào luyện và “tẩy não” những đứa trẻ ngay tại những căn hộ dưới hầm bí mật thuộc hai quận Pendik và Başakşehir ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bọn chúng sử dụng các căn hộ như những trại huấn luyện quân sự. Chúng giảng dạy cho trẻ em được đào tạo ở đây các vấn đề cơ bản về IS cũng như cách sống trong một Nhà nước Hồi giáo.

Hầu hết các nghi phạm vừa bị bắt cuối tuần qua là người Uzbekistan. Tháng tám năm nay, tổ chức Phong trào Hồi giáo Uzbekistan, một chi nhánh của al-Qaeda đóng ở khu vực gần biên giới với Afghanistan, ra tuyên bố trung thành với IS.

Nguồn tin tình báo của Uzbekistan cho biết hơn 5.000 chiến binh Uzbekistan được trả tiền để tham chiến cho lực lượng IS tại Syria.

Ankara bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch truy quét khủng bố kể từ sau vụ đánh bom ngày 10-10 gây chấn động quốc gia này. Tới nay có 13 nghi phạm được cho là có liên quan tới IS bị bắt giữ trong cuộc điều tra về vụ đánh bom đó. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên