31/08/2013 20:48 GMT+7

Phát hiện hẻm núi dài nhất thế giới

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Theo tạp chí Science, các nhà nghiên cứu vừa phát hiện một hẻm núi khổng lồ, dài nhất thế giới, ẩn mình dưới lớp băng ở Greenland.

i599W6g8.jpgPhóng to
Hình ảnh 3D hẻm núi khổng lồ lớn nhất thế giới vừa được phát hiện dưới lớp băng băng giá ở Greenland - Ảnh: nbcnews

Hẻm núi vừa mới phát hiện có chiều dài hơn 750km, phá kỷ lục hẻm núi dài nhất thế giới do hẻm núi Yarlung Tsangpo Grand, Tây Tạng (chiều dài 496km) từng nắm giữ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hẻm núi mới phát hiện này có thể dài hơn nữa, tuy nhiên, hiện chưa đủ dữ liệu để chứng minh giả thuyết trên.

Hẻm núi uốn khúc về hướng bắc từ điểm cao nhất ở trung tâm Greenland hướng đến sông băng Petermann nằm trên bờ biển phía tây bắc. Trong hẻm núi có một vực thẳm sâu khoảng 800m, rộng10km.

Dòng chảy tại nơi đây tạo ra những tường đá hình chữ V đặc biệt với đáy phẳng. Ở phía bắc của hẻm núi có thể có một số băng tan chảy vào vùng duyên hải của Greendland. Vì thế, cấu trúc của hẻm núi mới phát hiện này có chức năng như một đường hầm dẫn nước.

Hẻm núi khổng lồ này là lời giải thích cho một số hồ nước bị mất tích bên dưới lớp sông băng ở Greenland. Theo dữ liệu hình ảnh 3D được chụp từ dự án IceBridge, NASA, các nhà nghiên cứu đã thấy được cơ cấu chung của hẻm núi này, tuy nhiên, họ vẫn chưa có bất kì hình ảnh chi tiết nào về hẻm núi.

Ông Jonathan Bamber, nhà địa lý học thuộc trường Đại học Bristol (Anh) cũng là người đứng đầu dự án nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta tưởng rằng đã biết tất cả về bề mặt Trái đất, nhưng thực sự vẫn còn rất nhiều điều thú vị về hành tinh này mà chúng ta cần tìm hiểu”.

Các nhà nghiên cứu cho biết điều quan trọng nhất khi tìm hiểu về dòng chảy của hẻm núi là chúng ta có thể biết được điều gì xảy ra với với sông băng trong tương lai khi tình trạng khí hậu trái đất ngày càng nóng lên.

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên