14/06/2016 10:32 GMT+7

​Phát hiện hành tinh khí khổng lồ có 2 mặt trời

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Các nhà thiên văn học Mỹ vừa phát hiện một hành tinh khí khổng lồ nằm ngoài hệ mặt trời quay quanh hai mặt trời ở khoảng cách có thể có sự sống.

Hành tinh khí Kepler-1647b có quỹ đạo quay xung quanh 2 mặt trời - Ảnh: I24news

Theo AFP, phát hiện này do một nhóm các nhà thiên văn của NASA công bố tại hội thảo của Hội thiên văn Mỹ ở thành phố San Diego, bang California.

Với sự trợ giúp của kính viễn vọng Kepler, các nhà thiên văn đã phát hiện hành tinh khí khổng lồ có tên là Kepler-1647b.

Kepler-1647b có kích thước tương đương sao Mộc và quỹ đạo quay quanh hai ngôi sao (cũng là 2 mặt trời) của nó rất rộng, trong 1.107 ngày (ba năm).

Đây là hành tinh khí khổng lồ thứ 11 được giới thiên văn tìm ra kể từ năm 2005 tới nay.

Các hành tinh có quỹ đạo quay quanh hai ngôi sao còn được gọi là những hành tinh circumbinary, hoặc đôi khi cũng được gọi là các Tatooine, theo tên một hành tinh giả tưởng tương tự trong bộ phim viễn tưởng Chiến tranh giữa các vì sao.

Hành tinh khí Kepler-1647b có khoảng cách xa nhất so với các hành tinh khí cùng loại đã được phát hiện so với hai ngôi sao của nó. Điều này khiến Kepler-1647b nằm trong quỹ đạo thuộc khu vực có thể có sự sống.

Về lý thuyết, điều này có nghĩa là Kepler-1647b không quá nóng và cũng không quá lạnh, con người có thể tồn tại và nước cũng có thể tồn tại ở dạng lỏng tại đây.

Tuy nhiên vì Kepler-1647b là một hành tinh khí khổng lồ giống như sao Mộc, do đó khả năng có sự sống tồn tại ở đó là không thể. Tuy nhiên các mặt trăng lớn khác quay quanh hành tinh này lại có thể có sự sống.

Với 4,4 tỉ năm tồn tại, Kepler-1647b có “độ tuổi” tương đương với Trái Đất của chúng ta. Hai ngôi sao của nó cũng có kích thước tương đương Mặt trời, một ngôi sao to hơn và một ngôi nhỏ hơn một chút.

Thuộc chòm sao Thiên nga (Cygnus), hành tinh khí Kepler-1647b ở cách trái đất khoảng 3.700 năm ánh sáng (một năm ánh sáng là 9,5 tỉ km).

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên