08/01/2015 11:24 GMT+7

Pháp xác định 3 nghi phạm thảm sát tòa báo như thế nào?

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Việc xác định danh tính 3 hung thủ gồm 2 anh em ruột Saïd Kouachi, Chérif Kouachi và Hamyd Moura nhờ vào giấy tờ tùy thân bỏ quên trên chiếc Citroën C3 dùng trong cuộc tấn công.

Giấy tờ tùy thân mang tên Saïd Kouachi bị bỏ lại trên xe giúp cảnh sát nhanh chóng xác định danh tính của chúng - Ảnh của cảnh sát Paris
Dòng Twit của NBC đang gây bối rối cho truyền thông Pháp Ảnh chụp lại từ Twitter

Hai anh em Kouachi chào đời ở quận 10 của thủ đô Paris. Hồi năm 2005, Chérif từng dính líu vào vụ được gọi là “chi nhánh người Iraq ở quận 19”.

Tên này bị qui tội xúi giục khoảng một chục thanh niên Pháp lên đường sang Iraq và bản thân hắn cũng chuẩn bị đi thì bị cảnh sát bắt giữ. Lần đó hắn bị kết tội và phải thụ án 3 năm tù.

Nghi can thứ ba Hamyd Moura, kẻ được cho là đã ra đầu thú đã cảnh sát lúc 23g ngày 7-1 (tức 5g sáng 8-1, giờ VN) có thể là dân vô gia cư, quốc tịch chưa được xác định và cư ngụ tại khu Charleville-Mézières.

Moura 18 tuổi, được cho là người cầm lái chở hai kẻ bắn súng tẩu thoát. Theo AFP, Mourad đã quyết định đầu hàng sau khi "nhìn thấy tên mình tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng". 

Thời trai trẻ, hai anh em Saïd Kouachi và Chérif Kouachi được mô tả là những tay du côn ở khu vực mình sinh sống. Họ thường xuyên lui tới ở thánh đường Hồi giáo trên đường Stalingrad ở Paris.

Khi bị bắt trong vụ tìm đường sang Iraq, luật sư Vincent Ollivier, người biện hộ cho Chérif tại tòa, lập luận: “Thân chủ của tôi đã bị thao túng. Thực tế là khi sắp phải lên đường, thân chủ tôi đã rất lo sợ và không biết thoát ra khỏi tình cảnh đó như thế nào. Anh ấy hút thuốc, uống rượu. Anh ấy chỉ thích mỗi bóng đá. Anh ấy là mục tiêu lý tưởng cho những kẻ tuyển người Hồi giáo”.

Theo nguồn tin từ đài BFMTV, người thân của Chérif nhận thấy anh ta đã bị thay đổi tư tưởng thành cực đoan sau khi ngồi tù ở Fresnes.

Theo AFP, người thân của Mourad khẳng định qua mạng tin nhắn Twitter rằng hắn không có mặt ở Paris trong sáng 7-1.

Theo báo Union, nghi can Mourad đang theo học năm cuối Trường trung học Monge ở Charleville-Mézières.

Trang BBC cho hay hiện trên mạng xã hội Twitter, các bạn cùng lớp của Mourad kiên quyết bảo vệ bạn mình với nhiều chia sẻ rằng anh ta vô tội.

Thậm chí, một người bạn cùng lớp với Mourad còn khẳng định nghi phạm này đang ở trong lớp với mình vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Đến nay việc truy lùng 2 anh em Kouachi vẫn đang tiến hành quyết liệt ở khu vực ngoại ô Paris. Cảnh sát cũng có khá nhiều nhân chứng và các đoạn phim quay lại để làm dữ liệu phân tích cách thức hành động của nhóm hung thủ.

Thông tin từ đài truyền hình NBC của Mỹ khẳng định một nghi can đã bị bắn hạ và 2 kẻ khác bị bắt được cho là chưa có kiểm chứng.

Đài NBC cho biết dẫn nguồn chính thống từ Mỹ và nguồn này được phía chính quyền Pháp thông báo. Tuy nhiên giới truyền thông Pháp chưa nắm được thông tin này.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls sáng 8-1 thông báo cảnh sát đã tiến hành lục soát nhiều nơi và bắt giữ 7 người trong cuộc điều tra liên quan vụ tấn công tòa soạn Charlie Hebdo

Trong khi đó một nguồn tin của AFP khẳng định 7 thành viên trong gia đình của 2 nghi can Saïd Kouachi và Chérif Kouachi (đang lẩn trốn) đã bị tạm giữ từ tối 7-1.

Theo Reuters, trong số bảy người trên, gồm cả nam lẫn nữ.  Có hai  người  (gồm cả nghi can trẻ tuổi Hamyd Mourad) bị tạm giữ tại Charleville-Mézière, bốn người bị tạm giữ tại Reims và một người bị đội cảnh sát chống tội phạm bắt tại Genevilliers.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên