12/12/2012 12:10 GMT+7

Pháp: tranh cãi vì hoa hậu "trắng như tuyết"

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)

TTO - Ban tổ chức cuộc thi hoa hậu Pháp 2012 đang bị một tổ chức bảo vệ quyền lợi cho người da màu chỉ trích nặng nề sau khi trao vương miện cho một thí sinh da trắng.

Nữ sinh ngành y đăng quang hoa hậu Pháp

VzENI47R.jpgPhóng to

Vẻ đẹp của Marine Lorphelin được cho là không thể đại diện cho một quốc gia đa sắc tộc như Pháp - Ảnh: AFP

Theo Hội đồng đại diện của Hiệp hội Người da màu (CRAN), việc cô sinh viên ngành y Marine Lorphelin đăng quang ngôi hoa hậu Pháp 2012 là không hợp lý bởi vẻ đẹp của cô không đại diện cho một quốc gia đa sắc tộc như Pháp.

Louis-Georges Tin, chủ tịch của CRAN, than phiền rằng cuộc thi hoa hậu hồi cuối tuần vắng bóng những thí sinh đến từ các cộng đồng người Pháp gốc Phi và Bắc Phi. "Quả là nghiêm trọng khi một sự kiện mang tầm cỡ quốc gia lại không phản ánh được sự đa sắc tộc tại xã hội Pháp đương đại”, ông Louis-Georges Tin nói.

Trong số 33 người đẹp tham dự đêm chung kết cuộc thi hoa hậu Pháp vào ngày 8-12 vừa qua, chỉ có 8 thí sinh không phải là người Pháp thuần gốc, trong đó có 6 người đến từ các vùng lãnh thổ ở Thái Bình Dương và Caribê.

"Trong xã hội Pháp cổ xưa, những người da màu chỉ có thể tham dự cuộc thi hoa hậu ở hạng mục dành cho người nước ngoài. Ngày nay con cháu của những phụ nữ Pháp gốc Phi chỉ được đại diện qua một thí sinh tại cuộc thi và thí sinh này thường nhanh chóng bị loại bỏ (có lẽ người Hồi giáo tại Pháp cũng bị rơi vào hoàn cảnh tương tự?)”, thông báo của CRAN cho hay.

“Hoa hậu Pháp có làn da trắng như lớp tuyết phủ trên gác chuông của một nước Pháp vĩnh hằng”, CRAN kết thúc tuyên bố một cách đầy tiếc nuối.

Theo AFP, tại Pháp có khoảng 5 triệu người Hồi giáo và phần lớn trong số họ là người gốc Bắc Phi.

NGUYÊN PHẠM (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên