07/06/2016 08:15 GMT+7

Pháp tổn thất cả 2 tỉ euro vì lũ lụt

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Pháp François Hollande cho biết hôm nay (7-6), chính phủ nước này chính thức tuyên bố “thảm họa tự nhiên” toàn quốc để tạo điều kiện thanh toán cho ngành bảo hiểm khi mực nước sông Seine bắt đầu rút xuống.

Cảnh sát Paris lái xuồng đi kiểm tra một khu nhà dân bị ngập ở gần nhà thờ Đức Bà bên bờ sông Seine ngày 4-6 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Paris lái xuồng đi kiểm tra một khu nhà dân bị ngập ở gần nhà thờ Đức Bà bên bờ sông Seine ngày 4-6 - Ảnh: Reuters

Nước Pháp sẽ còn phải tiến hành tổng dọn dẹp lớn sau khi nước lũ rút hẳn để chuẩn bị đón khách mùa Euro. Đợt mưa lũ kéo dài cả tuần hơn đã gây tổn thất ước tính hơn 1 tỉ euro ở Paris và cả 2 tỉ euro trên toàn quốc.

AFP cho biết những trận mưa lớn tàn phá nước Pháp trong tuần rồi là một phần của thảm họa thời tiết lớn hơn trên khắp châu Âu, vốn đã cướp đi sinh mạng của 18 người gồm 11 người tại Đức, 4 người Pháp, 2 người ở Romania và 1 người ở Bỉ. Báo Telegraph cho biết thảm họa này khiến nhiều người dân ở nhiều địa phương của châu Âu bị nhốt trong nhà, cây cối ngoài phố bị cuốn phăng, đường bộ và đường sắt bị cắt đứt.

Trong khi mực nước sông Seine dần rút xuống sau khi đạt mức cao nhất trong ba thập niên qua, mối đe dọa chuyển lên phía bắc của Paris khi nước sông đã tràn bờ xung quanh thành phố Rouen vào sáng 5-6.

Các công ty bảo hiểm cho biết những cơn mưa lớn gây lũ lụt đã làm thiệt hại cho họ ít nhất 600 triệu euro và có thể lên đến hơn 1 tỉ euro khi thảm họa kết thúc hoàn toàn. Hôm 5-6, các nhân viên đội phản ứng khẩn cấp đã bơm nước ra khỏi một ngã tư đường cao tốc phía nam Paris, nơi 300 chiếc xe đã bị mắc kẹt từ ngày đầu tiên (31-5) của trận mưa xối xả kéo dài cả tuần.

Bên điện lực cũng đang hối hả khôi phục hệ thống điện cho hơn 11.000 hộ gia đình tại Paris. Ông Guillaume Pepy, chủ tịch Công ty Đường sắt quốc gia Pháp, cho biết do mưa lũ gây đình đốn giao thông khiến công ty này thiệt hại hàng chục triệu euro.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên