06/11/2014 08:11 GMT+7

​Pháp sẽ giao tàu cho Nga trong ba tháng nữa?

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Số phận chiếc tàu đổ bộ lớp Mistral mang tên Vladivostok mà lẽ ra Pháp phải giao cho Nga trong thời điểm này tiếp tục gây nhiều đồn đoán.

Hôm qua, Đài Tiếng nói nước Nga dẫn một nguồn tin trong ngành công nghiệp quân sự của Nga cho biết theo hợp đồng ký kết mua hai tàu trước đây, Pháp buộc phải giao tàu cho Nga “dù có trễ hạn thì chỉ trong vòng ba tháng”.

Một ngày trước đó, tờ Le Monde của Pháp đưa tin có thể Canada sẽ “mua giúp” hai con tàu này vì Canada đang trong quá trình hiện đại hóa hải quân và đã chuẩn bị trong túi đến 35 tỉ USD cho chương trình này.

Tuy nhiên nguồn tin phía Nga được Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lại cho biết khả năng đó là không thể vì hai tàu Nga đặt hàng đã có các khí tài của Nga trên đó.

Liên quan vụ việc này, hôm 30-10 báo chí Pháp đưa tin ông Hervé Guillou - tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu DCNS của Pháp - đã cách chức giám đốc dự án Yves Destefanis vì tội... cầm đèn chạy trước ôtô.

Theo AFP, ông Yves Destefanis bị mất chức vào tối 30-10 vì lá thư mời phía Nga sang Pháp dự lễ bàn giao tàu đổ bộ lớp Mistral vào ngày 14-11. Thông báo chính thức về việc cách chức đã được tổng giám đốc Guillou gửi các giám đốc của tập đoàn vào sáng 31-10.

Lá thư đề ngày 8-10 của ông Pierre Legros, nhân vật phụ trách đóng tàu của DCNS, từng gây bão dư luận tại Pháp trong thời điểm rất nhạy cảm hiện nay.

Lá thư bị ông Dmitry Rogozine, phó thủ tướng phụ trách công nghiệp quân sự của Nga, tung lên Twitter hôm 29-10 cho thấy nội dung mời chủ Công ty Rosoboronexport của Nga sang Saint-Nazaire (Pháp) vào ngày 14-11 dự lễ bàn giao chiếc tàu đầu tiên mang tên Vladivostok của hợp đồng Nga đặt hàng hai chiếc với Pháp.

Ngay lập tức trong tối 29-10, Hãng đóng tàu DCNS đã phải nhanh chóng đánh tiếng rằng chưa biết khi nào giao tàu. Rồi đến ngày 30-10, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin lại khẳng định trên Đài RTL câu nói quen thuộc trước đó của Tổng thống Hollande là “các điều kiện bàn giao tàu chưa phù hợp”.

Theo AFP, trong thông báo (cách chức) nội bộ gửi các giám đốc, ông Guillou không đề cập trực tiếp đến lá thư trên nhưng nêu ra “những hậu quả nặng nề không thể đo đếm được vào thời điểm này”. Phía DCNS chưa hồi âm với AFP về nội dung thông báo nội bộ này.

 

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tàu đổ bộ Nga Pháp