01/04/2014 10:19 GMT+7

Pháp có thủ tướng mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Pháp Francois Hollande đã công bố quyết định thay thế thủ tướng, thay ông Jean-Marc Ayrault bằng ông Manuel Valls, vào ngày 30-3, trong cuộc cải cách nội các lớn sau khi Đảng Xã hội cầm quyền thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương.

Thủ tướng Pháp kiểm soát nhiều cuộc phỏng vấn bộ trưởng

z9ersZ3o.jpgPhóng to
Tân Thủ tướng Pháp Manuel Valls (phải) và Tổng thống Francois Hollande - Ảnh: ladmedia.fr

Ông Valls, được coi là một người có quan điểm trung dung trong Đảng Xã hội, từng làm bộ trưởng nội vụ Pháp, theo Hãng tin AFP. Ông Ayrault, đã từ nhiệm vào ngày 30-3, ngồi vào ghế thủ tướng với tư cách thủ tướng được nhiều sự ủng hộ nhất trong 50 năm qua, nhưng không lâu sau ông trở thành một mục tiêu cho những chỉ trích với chính phủ cầm quyền. Chính phủ của ông Hollande bị cho là không có năng lực thay đổi và không đáp ứng những lời hứa khi tranh cử.

“Một chương mới mở ra ngày hôm nay”, ông Hollande nói trong một bài phát biểu trên truyền hình. Ông cũng thông báo các quyết định cắt giảm thuế từ giờ tới năm 2017.

Những thay đổi trong nội các đã được dự báo từ trước sau khi các cuộc bầu cử hội đồng địa phương có kết quả, cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên ở Pháp kể từ khi ông Hollande lên làm tổng thống năm 2012.

Mặt trận dân tộc (FN) cánh hữu đã kiểm soát 11 thị trấn và giành được hơn 1.200 ghế ở các hội đồng địa phương trên toàn quốc, thành tích tốt nhất của họ trong các cuộc bầu cử cấp cơ sở ở Pháp. Đảng đối lập chính, Liên minh phong trào quần chúng (UMP), cũng thắng lớn. Đảng trung hữu của cựu tổng thống Nicolas Sarkozy giành được 140 thị trấn và thành phố, bao gồm cả những đô thị từng được coi là pháo đài của phe cánh tả.

Niềm an ủi với ông Hollande là những người phe Xã hội vẫn giữ được Paris, nơi bà Anne Hidalgo, 54 tuổi, trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của thủ đô nước Pháp sau một chiến thắng dễ dàng hơn hẳn so với dự kiến.

Trên cả nước, UMP và các đảng đồng minh nhận được 46% tổng số phiếu bầu, trong khi phe Xã hội và các đảng cánh tả được 40,5%. FN và các đảng cực hữu nhỏ hơn được không tới 7%.

Thất bại của phe Xã hội được cho là bởi tình hình kinh tế Pháp không khả quan hơn là bao dưới thời ông Hollande và tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức xấp xỉ 10%. Đảng Xã hội cũng gặp bất lợi khi chỉ có khoảng 62% cử tri đi bỏ phiếu, thấp so với tiêu chuẩn của Pháp, và một số lớn cử tri ủng hộ phe cánh tả đã không đi bầu cử.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên