18/09/2016 13:13 GMT+7

Pháp cấm đồ nhựa dùng một lần

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Pháp vừa thông qua luật cấm tất cả ly, chén, dao, muỗng... sử dụng một lần làm bằng nhựa. Luật sẽ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2020.

Ly, hộp, muỗng... nhựa trong một cửa hàng thức ăn tại Paris - Ảnh: AP
Ly, hộp, muỗng... nhựa trong một cửa hàng thức ăn tại Paris - Ảnh: AP

Luật này thuộc Chuyển đổi năng lượng cho phát triển xanh, một dự án tham vọng giúp Pháp có nhiều biện pháp hiệu quả chống thay đổi khí hậu. Theo luật, tất cả những sản phẩm dao, chén, ly... sử dụng một lần đều phải phân hủy được và làm từ vật liệu sinh học.

Rất nhiều người và các tổ chức môi trường hân hoan với đạo luật này. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại cho biết luật vi phạm luật tự do thương mại trong khối EU. 

Tờ Independent (Anh) cho biết Pack2Go Europe - nhà sản xuất đồ đóng gói đặt tại Brussels, Bỉ cho biết sẽ chống lại luật này tới cùng và hi vọng nó không lan ra khắp EU.

Hãng tin AP dẫn lời Eamonn Bates - Tổng thư ký của Pack2Go Europe: "Chúng tôi mong mỏi Ủy ban châu Âu có biện pháp đối với Pháp vì vi phạm luật EU".

Ông Bates cho rằng chưa có bằng chứng khoa học cho thấy vật liệu có nguồn gốc sinh học lại thân thiện môi trường hơn và luật cấm sẽ khiến người dân lầm tưởng về khả năng phân hủy của loại vật liệu này.

Ông nói: "Luật này khiến người ta lầm tưởng và sẽ quăng bừa bãi đồ dùng vì nghĩ rằng vật liệu nguồn gốc sinh học sẽ tự phân hủy trong tự nhiên. Điều này càng khiến vấn đề rác thải trở nên nan giải hơn".

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Pháp đồ nhựa