09/11/2015 09:54 GMT+7

Pháp bỏ lệnh cấm đàn ông đồng tính hiến máu

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nước Pháp vừa gỡ bỏ lệnh cấm đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới hiến máu nhân đạo. Thông báo do Bộ trưởng bộ y tế Pháp công bố tuần qua.

Từ mùa xuân năm 2016, những người đàn ông đồng tính (gay) ở Pháp có thể đăng ký hiến máu nhân đạo nếu đáp ứng quy định đảm bảo an toàn trong cho máu - Ảnh: CNN

Theo CNN, thông cáo của bộ trưởng Bộ Y tế Pháp, bà Marisol Touraine, viết: “Hiến máu là một hành vi hào hiệp thuộc về quyền công dân, không thể bị ra điều kiện vì xu hướng tình dục của họ. Mặc dù vẫn đảm bảo tuyệt đối sự an toàn cho người bệnh, nhưng hôm nay chúng tôi sẽ chấm dứt một điều cấm kỵ và sự kỳ thị”.

Thay đổi này theo bà Marisol Touraine sẽ được triển khai phổ cập dần tới mọi người thông qua các cơ quan quản lý y tế, các hiệp hội bảo vệ quyền lợi người bệnh và những người hiến máu thuộc nhóm đối tượng lesbian (đồng tính nữ), gay (đồng tính nam), bisexual (lưỡng tính) và transgender (chuyển giới).

Theo quy định mới, từ mùa xuân 2016, nam giới có quan hệ tình dục đồng tính tại Pháp có thể hiến máu nếu họ không có quan hệ tình dục với một người đàn ông khác trong thời gian 12 tháng.

Bà Touraine cho biết khoảng thời gian 12 tháng này cũng tương tự như những hạn chế liên quan tới việc hiến máu hiện đang áp dụng tại các nước phát triển khác như Australia, Hà Lan và Nhật Bản.

Tây Ban Nha và Italy là hai trong số các nước quy định khoảng thời gian này ít hơn 12 tháng.

Đức, Áo, Bỉ và Đan Mạch là những nước cấm hoàn toàn đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới hiến máu.

Vương quốc Anh gỡ bỏ lệnh cấm này từ năm 2011 và cũng yêu cầu người hiến máu thuộc nhóm này phải kiêng khem “chuyện ấy” trong 12 tháng.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên