12/09/2012 07:14 GMT+7

Phao cứu sinh cho bệnh nhân nghèo

quocpham28@...
quocpham28@...

TT - 28 ý kiến phản hồi bài “Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (BVUTĐN): Chữa bệnh miễn phí cho người nghèo” đều cảm kích tấm lòng của những người góp sức xây dựng BV, mừng cho bệnh nhân nghèo miền Trung và mong mô hình này được nhân rộng.

Không còn lo lắng

Vậy là từ nay những bệnh nhân nghèo bị bệnh ung thư ở miền Trung sẽ không còn lo lắng về chi phí điều trị nữa. Xin cảm ơn tấm lòng hảo tâm của những nhà tài trợ và chính quyền thành phố Đà Nẵng. Cần phải có thêm nhiều BV như thế này ở khắp cả nước Việt Nam chúng ta thì người nghèo cả nước mới giảm được gánh nặng khi chẳng may lâm căn bệnh hiểm nghèo này.

Mừng cho người nghèo

BV này sẽ giúp ích rất nhiều cho những bệnh nhân nghèo để họ vượt qua được bệnh tật. Cảm ơn những người đã đóng góp và xây dựng BV. Mong những nhà hảo tâm, mạnh thường quân và nhất là các y bác sĩ làm việc tại BV, trong nước và ngoài nước tích cực hỗ trợ BVUTĐN để người dân đỡ khổ.

Thật đáng quý

Người bị mắc chứng ung thư như đeo trên cổ bản án tử hình. Ngay cả với những người có kinh tế khá giả cũng bị sốc, bị chao đảo huống chi người nghèo, họ chỉ còn biết cúi đầu trông chờ vào số mệnh. Nay thì khác rồi, BVUTĐN đối với họ là một cái phao cứu sinh giữa đời thường. Thật đáng quý, đáng trân trọng. Ước gì mô hình này được nhân rộng cả nước để những người nghèo (số này chiếm khá đông trong xã hội chúng ta) được hưởng lợi từ những chính sách nhân đạo mang đậm chất bác ái, “lá lành đùm lá rách” rất Việt Nam.

Mở rộng mô hình

Theo tôi, lãnh đạo Đà Nẵng đã chọn đúng điểm bắt đầu trong lĩnh vực y tế nói riêng và xã hội nói chung, đó là xây BV điều trị ung thư - một căn bệnh mà rơi vào người nghèo thì họ chỉ có chờ chết. Rất mong Đà Nẵng sẽ có tiếp trường học miễn phí cho trẻ em nghèo và từ đó những điểm sáng đầy tính nhân văn này dần lan tỏa trên nhiều miền của đất nước, để giúp người dân nghèo giảm bớt nỗi cơ cực.

Kêu gọi chung sức

Để tăng thêm tính thực tiễn cho BV hoạt động, cũng như tạo điều kiện cho mọi người cùng chung tay thực hiện chương trình từ thiện rất đáng quý của BV, tôi nghĩ BVUTĐN nên mở đầu số để nhận quyên góp thông qua hình thức nhắn tin.

Bác sĩ Lê Hoàng Minh (giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM):

Về mặt xã hội, tôi thấy mô hình này rất hay và ai cũng ủng hộ cách làm này của Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Bởi sẽ có nhiều người nghèo bị bệnh ung thư của Đà Nẵng và Quảng Nam được bệnh viện điều trị hoàn toàn miễn phí. Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng làm được điều này vì là bệnh viện tư nhân nên họ có những nguồn tài trợ riêng và được thu viện phí theo cơ chế thị trường để bù đắp khoản viện phí hỗ trợ người nghèo.

Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tuy là bệnh viện công lập nhưng 20 năm qua nhờ sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân... cũng đã có nhiều hoạt động hỗ trợ bệnh nhân nghèo ở nhiều địa phương đến khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Trung bình mỗi năm bệnh viện miễn giảm viện phí cho bệnh nhân nghèo từ 3-5 tỉ đồng, có năm lên đến 6 tỉ đồng. Cụ thể, tất cả bệnh nhi từ 7-15 tuổi bị ung thư đều được bệnh viện điều trị miễn phí 100% (trẻ dưới 6 tuổi đã có thẻ bảo hiểm y tế và được cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán 100% viện phí - PV).

Đối với người lớn, tùy theo hoàn cảnh khó khăn, bệnh viện có miễn giảm viện phí từ 25%, 50% đến 75%, trường hợp đặc biệt khó khăn được miễn phí 100% tiền điều trị. Tuy nhiên, việc hỗ trợ bệnh nhân nghèo cũng chỉ có thể giải quyết ở giai đoạn trước mắt. Về lâu dài, khi thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, ai cũng có thẻ bảo hiểm y tế thì người nghèo sẽ có điều kiện khám chữa bệnh tốt hơn.

quocpham28@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên