01/07/2015 10:26 GMT+7

Phần tử quá khích Campuchia làm 7 người Việt bị thương

QUỲNH TRUNG - SƠN LÂM
QUỲNH TRUNG - SƠN LÂM

TT - Khoảng 14g20 ngày 28-6, tại địa điểm gần cột mốc 203 đã có hơn 250 người dân Campuchia tụ tập rồi tiến sâu vào phía trong phần đất của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Nguyễn Khánh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trong ngày 30-6, đại diện lãnh đạo địa phương huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An kết hợp với lực lượng biên phòng tỉnh Long An đã đến thăm hỏi và hỗ trợ gia đình bảy người bị thương trong cuộc xô xát với đám đông người Campuchia tại khu vực biên giới thuộc địa bàn ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa.

Một lãnh đạo địa phương cho biết khoảng 14g20 ngày 28-6, tại địa điểm gần cột mốc 203 đã có hơn 250 người dân Campuchia tụ tập rồi tiến sâu vào phía trong phần đất của Việt Nam.

Ông Huỳnh Trung Kiên, một người dân có đất tại khu vực này, xác nhận những người Campuchia này cầm theo cờ, gậy gộc và sấn về phía những người dân Việt Nam.

Khi họ đi sâu qua khỏi cột mốc 203 khoảng 400m thì ông Kiên cùng khoảng 20 người dân đứng chắn lại, không cho họ tiến thêm vào.

Dù đám đông người Việt đã đứng dàn hàng ngang nhưng những người Campuchia vẫn tiếp tục tiến tới, rồi bất thình lình nhiều người Campuchia dùng cán cờ cùng gậy gộc, mũ bảo hiểm… tấn công hàng người Việt Nam.

Phải đến khi lực lượng biên phòng cùng dân quân Việt Nam đến hỗ trợ, nhóm người Campuchia mới chịu lùi lại qua phía bên kia ranh giới.

Sự việc đã làm bảy người Việt Nam bị thương, trong đó người nặng nhất bị một vật cứng của phần tử quá khích người Campuchia tấn công vào đầu phải khâu bảy mũi. Hiện sức khỏe của bảy người bị thương đã ổn định.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhóm người Campuchia có sự tham gia của một số nghị sĩ đảng đối lập Campuchia CNRP.

Về vụ việc này, ngày 30-6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình nói: “Chúng tôi phê phán mạnh mẽ hành động bạo lực do một số phần tử quá khích người Campuchia gây ra, vi phạm pháp luật của cả hai nước, các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận giữa Việt Nam và Campuchia, ảnh hưởng đến tiến trình phân giới cắm mốc cũng như quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia.

Ông Lê Hải Bình cho biết Việt Nam rất coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị hợp tác toàn diện với Campuchia, mong muốn phát triển đường biên giới Việt Nam - Campuchia hòa bình, hữu nghị. 

Tuy nhiên về vụ việc này, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu các cơ quan chức năng của Campuchia có biện pháp xử lý thỏa đáng vụ việc, không để những hành động tương tự tái diễn, bảo đảm công tác phân giới cắm mốc được tiến hành thuận lợi vì lợi ích chung của nhân dân hai nước”.

QUỲNH TRUNG - SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên