05/01/2017 11:39 GMT+7

​Phần thưởng vô giá với Xuân Trường

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO -Trưởng đoàn bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - ông Nguyễn Tấn Anh- cho rằng giải thưởng Quả bóng bạc cùng giải Cầu thủ được yêu thích nhất  2016 là phần thưởng vô giá đối với tiền vệ Xuân Trường.

Xuân Trường nhận giải Cầu thủ được yêu thích nhất  2016. Ảnh: N.K

 

Là người trực tiếp tham gia tuyển sinh lứa học viên đầu tiên của Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG vào năm 2007, gắn bó thường xuyên với những cầu thủ trẻ của Học viện qua các chuyến đi thi đấu ở châu Á, tập huấn ở châu Âu trong nhiều năm qua, ông Nguyễn Tấn Anh là người nắm bắt khá tường tận về tâm lý cũng như từng bước phát triển tài năng của Xuân Trường và các đồng đội cùng khóa.

Vị trưởng đoàn này cũng chính là người làm việc với các đối tác nước ngoài để đưa Xuân Trường, Công Phượng và Tuấn Anh sang thi đấu ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ khi Xuân Trường được trao tặng giải thưởng Quả bóng bạc và giải Cầu thủ được yêu thích nhất 2016, ông Nguyễn Tấn Anh cho biết: ““Cả hai giải thưởng này về tay Xuân Trường là một phần thưởng vô giá và cũng hết sức bất ngờ bởi cầu thủ này chỉ được đề cử vào giờ chót. Hơn nữa, từ trước đến nay thì phần thưởng cao quý nhất cuối mùa bóng luôn thuộc về những cầu thủ đã thành danh, và là sự kết tinh của cả một quá trình cống hiến dài hơi trong màu áo CLB cùng đội tuyển quốc gia. Được các nhà báo thể thao, HLV, chuyên gia bóng đá và người hâm mộ tôn vinh ở tuổi 21 thì đó là phần thưởng vô giá trong cuộc đời bóng đá của tài năng trẻ này…”.

Xuân Trường sắp tròn chục năm gắn bó với thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai. Trong suốt chặng đường ấy, ấn tượng nào của Xuân Trường đọng lại đậm nét nhất trong lòng ông?

Ấn tượng đậm nét nhất không chỉ với tôi mà với nhiều người khác là tính cách hết sức khiêm tốn, lễ phép, chịu khó học hỏi của Xuân Trường.

Ông Nguyễn Tấn Anh. Ảnh tư liệu

 

Ở góc độ của người làm công tác quản lý đội bóng, tôi cho rằng năm 2014 là năm mà các học viên thuộc khóa 1 Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG cùng bay bổng trên đôi cánh đội tuyển U-19 VN qua các giải đấu quốc tế ở trong và ngoài nước. Mặc cho mọi lời ca tụng, nhưng đôi chân của Xuân Trường và các bạn đồng trang lứa vẫn vững vàng trên mặt đất, không hề thể hiện sự hãnh tiến hay cao ngạo, tự mãn. Chính thái độ đó đã trở thành bệ phóng cho Xuân Trường cùng đồng đội lần lượt được chọn vào đội tuyển U-23 và tuyển VN.

Nhiều người cho rằng không thuyết phục lắm khi Xuân Trường đoạt Quả bóng bạc 2016 nhưng lại ngồi dự bị quá lâu trong màu áo Incheon trong năm qua. Ông nghĩ gì về điều này?

Theo tôi, đó chính là bước ngoặt để hun đúc nên một Xuân Trường già dặn, bản lĩnh và trưởng thành hơn về nhiều mặt sau năm đầu tiên chơi bóng ở Hàn Quốc. Bóng đá Hàn Quốc so với Đông Nam Á là một khoảng cách quá lớn, cho nên ít cầu thủ nào có thể tìm được chỗ đứng trong đội hình xuất phát ngay mùa giải đầu tiên.

Hàng ngày, Xuân Trường được tập luyện với những cầu thủ có đẳng cấp cao giải nhà nghề Hàn Quốc. Không chỉ cách biệt về trình độ chuyên môn, họ còn vượt trội về thể hình, sức mạnh cũng như sức bền thể lực. Những buổi tập đều đặn, cộng với việc được đồng nghiệp người bản địa chỉ dạy tận tinh đã giúp Xuân Trường trưởng thành hơn rất nhiều.

Nỗ lực hỏi hỏi không ngơi nghỉ giúp Xuân Trường hòa nhập rất nhanh với đội tuyển VN dù thời gian mà cậu ấy tập luyện ở đội tuyển không thật nhiều. Tiếp thu tinh hoa và tiếp thu có chọn lọc giúp Xuân Trường tạo được niềm tin để HLV đội tuyển VN xếp đá chính thức. Đó chính là phần thưởng, là thành quả mà Xuân Trường thu nhận được trong những ngày ngồi ghế dự bị ở Incheon.

Ông nói vì về cú đúp giải thưởng Quá bóng bạc, giải Cầu thủ được yêu thích nhất của mùa bóng 2016?

Giải thưởng nào cũng có giá trị tinh thần rất lớn với cầu thủ trẻ như Xuân Trường. Và có thể nói không quá lời rằng cậu ấy đã đoạt được “Quả bóng vàng” trong lòng người hâm mộ bóng đá cả nước. Xuân Trường có tâm sự rằng chỉ riêng việc được tín nhiệm, được đề cử vào danh sách bình chọn cũng là lời động viên, là phần thưởng bất ngờ lớn nhất với cậu ấy trong năm 2016 rồi.

Ngày 8-1 tới đây, Xuân Trường sẽ bay sang tập trung cùng CLB Gangwon để chuẩn bị cho mùa bóng mới 2017. Hàn Quốc cũng ăn tết âm lịch giống như VN, nhưng do Xuân Trường được đặc cách tập trung muộn trong giai đoạn chuẩn bị thể lực trước ngày K-League Classic khai mạc do vậy tiền vệ này sẽ lưu lại Hàn Quốc để tập luyện thêm trong thời gian CLB nghỉ đón têt cổ truyền.

 

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên