26/04/2015 11:30 GMT+7

​Phận người ngã tư

ANH KHANG
ANH KHANG

TT - Tôi rất sợ phải dừng xe mỗi khi đèn đỏ ở ngã tư đông người. Bởi những ngã tư là nơi chứng kiến nhiều cảnh đời khốn cùng lao khổ của thành phố.

Một bà mẹ thất thần bồng đứa nhỏ gầy rạc đang ngủ vật vờ trên tay, chìa nón lá rách tươm xin chút lòng thương hại - Ảnh: T.L

Không phải sợ chờ vài giây, một phút làm lỡ chuyện của mình. Càng không phải sợ đứng lâu giữa nắng gắt hay mưa ào của trời Sài Gòn thất thường thời tiết.

Mà sợ mình sẽ bật khóc rưng rưng vì thấy bản thân trơ ra bất lực trước quá nhiều nỗi - nhân - sinh - cực - cùng. Bởi những ngã tư là nơi chứng kiến nhiều cảnh đời khốn cùng lao khổ của thành phố. 

Ở đó, có những cụ già tóc bạc tay run vẫn đang còng lưng hứng bụi đường để bán buôn đổi vài đồng bạc lẻ. Ở đó, có bà mẹ thất thần bồng đứa nhỏ gầy rạc đang ngủ vật vờ trên tay, chìa nón lá rách tươm xin chút lòng thương hại.

Ở đó, có những trẻ mồ côi lấm lem cuộc đời giữa khô khốc tình thương, ngơ ngác nhìn lên từng mặt người trên xe với ánh mắt van nài một vòng tay bồng ẵm. Ở đó, trong khi người người đứng chờ vài giây đèn đỏ để vội lăn bánh đi nhanh về phía nhiều niềm vui tất bật thì những phận người ngã tư vẫn đứng lại, chờ mòn mỏi một điều gì không biết nữa, Sài Gòn ơi!

Tôi vẫn nhớ ngã tư dưới chân cầu Nguyễn Thái Học có một cụ bà ngồi kết hoa nhài thành vòng dây mang bán. Mỗi lần đi ngang, gặp khi đèn đỏ, tôi dừng xe, còn em tự khắc bước xuống, băng qua dòng người xuôi ngược để lại gần mua giúp cụ vài dây hoa. Suốt chặng đường về của hai đứa, mùi hoa cứ thanh thanh quẩn quanh.

Một tay đan lấy tay anh, một tay ủ hoa trên gối, em cười trong lành như nụ hoa trắng ngần đang lặng lẽ tỏa hương. Về đến nhà mà đêm đó anh vẫn cứ đưa tay lên hít hà mùi hoa dịu dàng để nhắc nhớ về bàn tay nhỏ nhắn của em đan lấy mình.

Từ ngày em xa, mỗi lần một mình ngang ngã tư cũ, xe cộ xiên quàng nên anh chẳng thể băng qua nơi bà cụ vẫn nhẫn nại ngồi kết từng nụ hoa. Cứ thấy có lỗi với một kỷ niệm và mắc tội với một kiếp nhân sinh mà mình không thể giúp gì hơn được nữa. Đành quay đi. Tự nhủ, mắt không thấy thì sống mũi bớt cay cay.

Thế rồi thành quen, cứ đến mỗi ngã tư, những nỗi sợ cứ lởn vởn dệt thành bao câu hỏi, liên hồi vang lên như một nỗi tự vấn. Giúp hay không giúp? Thương tình hay vô tình? Cưu mang được một người nhưng cũng đâu thể gánh vác hết nổi bao phận đời buồn bã khác vẫn đang cúi gằm mặt ngoài kia? Rồi biết đâu là thật, đâu là giả, giữa thời đại lắm kẻ ma cô bắt ép cụ già đi hành khất, bắt cóc con trẻ đi xin ăn...

Những lo nghĩ lẫn hoài nghi cứ cuốn chúng ta đi miết như thiêu thân giữa bao ngọn đèn đỏ xanh, theo bao dòng xe nhanh chạy. Ta lóa mắt không còn thấy thêm gì. Và ta không dừng lại.

Và đó là lúc tôi thấy sợ nhất những ngã tư. Sợ mình sẽ trở nên cạn rỗng và ráo hoảnh tình người. Sợ mình bất nhã lẫn bất lực trước những nỗi đau nhân sinh.

Giữa những ngã tư dừng lại nhìn ngẫm và những đường thẳng chạy miết vô tâm, tôi sợ mình mắc kẹt trên đường...

 

ANH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên