03/06/2015 06:00 GMT+7

​Phần lớn người Anh vẫn muốn ở lại EU

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Rất đông những người trẻ Anh mong muốn nước này vẫn nằm trong Liên minh châu Âu (EU). Đây là kết quả điều tra vừa công bố ngày 2-6 của hãng Pew.

Thủ tướng Anh vừa tái đắc cử Cameron sẽ còn phải đau đầu với vấn đề “đi” hay “ở” lại EU của vương quốc Anh - Ảnh: Prospectmagazine

Theo AFP, Trung tâm nghiên cứu Pew cho biết, sau khi rơi xuống điểm thấp nhất về uy tín vào hai năm trước sau cuộc khủng hoảng tài chính, bất chấp sự tăng cường của các đảng phái chống EU, sự ủng hộ khối này đã phục hồi trở lại.

Pew đã tiến hành phỏng vấn 6.028 người tại 6 quốc gia chủ chốt thuộc EU là Anh, Pháp, Đức, Italy, Ba Lan và Tây Ban Nha trong thời gian từ 7-4 đến 13-5. Theo đó trung bình có 61% người dân ủng  hộ việc duy trì khối này.

Kết quả cho thấy tỉ lệ ủng hộ đã cao hơn 9 điểm so với năm 2013. 46% người dân được hỏi cho rằng việc gia nhập nền kinh tế chung châu Âu đã giúp tăng cường nền kinh tế nước họ.

Theo Pew, hầu hết những người tham gia điều tra vẫn nghĩ nền kinh tế nước họ đang khá tồi tệ và ở nhiều quốc gia thì đúng là như vậy. Tuy nhiên tình trạng suy thoái có vẻ như đã chạm đáy tại hầu hết các nơi và đã có những dấu hiệu hồi phục, nhất là ở Tây Ban Nha và Anh.

Mặc dù quan điểm công chúng châu Âu nhìn nhận về nền kinh tế đã có cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều người khá bi quan về tương lai.

Riêng với Anh, kết quả cuộc điều tra lần này có thể sẽ mang lại nhẹ nhõm phần nào cho thủ tướng vừa tái đắc cử David Cameron. Ông Cameron đang chuẩn bị thực hiện cam kết đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử là sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trước năm 2017 về việc Anh có tiếp tục là thành viên EU hay không.

Theo Pew, điều tra vừa qua cho thấy, mong muốn rời khỏi khối này của người dân Anh đã giảm sau khi ông Cameron đưa ra cam kết này.

Năm 2013, dư luận Anh có hai luồng quan điểm rõ rệt, 46% muốn rời khỏi EU và 46% muốn ở lại. Năm nay, 55% người dân cho biết họ muốn nước Anh ở lại EU. Tỉ lệ đồng thuận việc này đặc biệt cao ở giới trẻ.

Nếu cuộc trưng cầu ý dân của nước Anh được tổ chức vào thời điểm này, sẽ có khoảng 69% thanh niên trong độ tuổi 18-29 ủng hộ lựa chọn ở lại EU.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên