22/01/2013 08:07 GMT+7

Phản đối vụ kiện tôm VN

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) vừa lên tiếng phản đối Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vì đã khởi xướng vụ kiện chống trợ cấp tôm nước ấm nhập khẩu từ VN vào ngày 18-1.

Quyết định trên của DOC xuất phát từ việc Liên minh công nghiệp tôm vùng Vịnh Mỹ (COGSI) đã đệ đơn kiện đối với tôm nuôi nhập khẩu từ bảy nước, trong đó có VN, khi cho rằng ngành tôm của những nước này nhận được các khoản trợ cấp từ Chính phủ.

VASEP cho rằng quyết định khởi xướng điều tra vụ kiện của DOC không công bằng, là biện pháp đánh thuế hai lần đã gây ảnh hưởng rất lớn tới đời sống của hơn 600.000 nông dân, người chế biến tôm VN. “Vụ kiện này là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh và thiếu cơ sở, vì COGSI lợi dụng cơ chế pháp lý để làm tăng giá thành của bên xuất khẩu, giảm nhu cầu tôm nhập khẩu, giảm lợi thế cạnh tranh của tôm VN trên thị trường Mỹ” - đại diện VASEP nhấn mạnh.

COGSI đại diện cho ngành khai thác tôm Mỹ, hiện chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ tôm của nước này, 90% nhu cầu tôm của người Mỹ phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên