04/07/2016 18:41 GMT+7

Phản đối Trung Quốc lên kế hoạch tập trận ở Hoàng Sa

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Ngày 4-7, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Hải Bình phản đối việc Cục hải sự Trung Quốc ra thông báo cho biết hải quân nước này sẽ tiến hành tập trận ở Biển Đông với phạm vi bao trùm quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của VN.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình - Ảnh: tư liệu Tuổi Trẻ

Theo thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc, cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 8 giờ sáng ngày 5-7 đến 8g sáng 11-7, ngay trước khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) dự kiến ra phán quyết về việc Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông vào 16g ngày 12-7 (giờ Hà Nội).

Thông báo của Cục Hải sự Trung quốc thậm chí ghi chú rõ cụm từ “cấm vào [vùng tập trận]” bằng tiếng Anh.

Ngày 4-7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của VN trước việc Trung Quốc thông báo sẽ tiến hành tập trận ở quần đảo Hoàng Sa của VN, Người Phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ hành động này của phía Trung Quốc một lần nữa xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, vi phạm luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Ông Bình tuyên bố VN phản đối mạnh mẽ và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của VN, hành xử có trách nhiệm, chấm dứt ngay và không có những hành động đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông hay làm gia tăng căng thẳng tại khu vực này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên