29/10/2015 19:53 GMT+7

Phấn đấu đạt mục tiêu ASEAN không khói mù vào năm 2020

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Bộ trưởng môi trường các nước ASEAN cam kết xây dựng lộ trình ASEAN không ô nhiễm khói mù, trong đó phấn đấu đạt mục tiêu ASEAN không khói mù vào cuối năm 2020.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh (phải) và Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà tại hội nghị ASEAN về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới ở Hà Nội ngày 29-10 - Ảnh: Quỳnh Trung

Đây là một trong những nội dung quan trọng được công bố vào ngày 29-10 tại hội nghị về ô nhiễm khói mù xuyên biên giới thuộc Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 13 tổ chức ở Hà Nội.

Việt Nam bị ảnh hưởng bởi khói mù từ Indonesia

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà đánh giá khói mù do cháy rừng ở Indonesia khiến 7-10 nước ASEAN bị ảnh hưởng, trong đó có Việt Nam, là nghiêm trọng nhất trong lịch sử.

Ông Hà cho biết từ ngày 5 đến 7-10 năm nay, một số tỉnh thành ở phía nam Việt Nam như TP.HCM, Cần Thơ và Cà Mau ghi nhận hiện tượng mù khô.

“Cho đến nay chúng ta chưa có cơ chế pháp lý giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí xuyên biên giới. Về phía Việt Nam, chúng ta đã thực hiện một số biện pháp như đặt trạm quan trắc, đo mưa axit ở biên giới” - ông Hà nói.

Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cho rằng hiện tượng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới xảy ra hằng năm nhưng năm nay là nghiêm trọng do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino.

Theo ông Lê Lương Minh, ô nhiễm khói mù do ba nguyên nhân chính, bao gồm: cháy rừng tự nhiên, nông dân đốt nương rẫy và các công ty lớn đốt chất thải.

Ông Minh tiết lộ hội nghị lần này bộ trưởng các nước ASEAN đã thống nhất cần trao đổi thông tin để xử lý ô nhiễm khói mù.

Ngoài ra, hội nghị bộ trưởng lần này cũng thông qua đề xuất của Indonesia về xây dựng Trung tâm điều phối ASEAN về kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới tại Indonesia, bổ sung các cấp độ cảnh báo, điểm nguy cơ và kế hoạch hành động trong phòng chống cháy, và thông qua hướng dẫn ASEAN về quản lý PCCC ở các vùng đất than bùn.

Xả lũ không báo trước là vấn đề nghiêm trọng

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Trung Quốc xả lũ không báo trước trên sông Hồng gây ảnh hưởng đến Việt Nam gần đây, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà đánh giá đây là một sự vụ nghiêm trọng.

Ông Hà nói để giải quyết hiệu quả vấn đề này, các bên cần phải hợp tác với nhau và cần phải có cơ chế cung cấp, trao đổi thông tin và cơ chế phối hợp.

Ông Hà cho biết thêm vấn đề môi trường và ô nhiễm nguồn nước được đề cập một cách toàn diện tại hội nghị lần này.

Liên quan đến việc xả lũ trên sông Mekong, ông Hà cho biết Việt Nam đang phối hợp với Ủy hội sông Mekong và Đan Mạch đánh giá tác động của 11 đập thủy điện trên sông Mekong và dự kiến cuối năm nay sẽ thông báo kết quả.

Trong khi đó, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nói các bộ trưởng ASEAN cũng đã nhất trí một nội dung quan trọng, đó là sử dụng công bằng và bền vững nguồn nước sông Mekong.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên