01/09/2015 00:10 GMT+7

​Phân bón ứng phó biến đổi khí hậu

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Bắc Kạn là một trong số các tỉnh ở miền núi phía Bắc nhân rộng hiệu quả mô hình sử dụng phân nén dúi sâu.

Bên cạnh tăng năng suất lúa thì phương pháp bón phân này còn là một giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu hiệu quả.

Sử dụng phân nén dúi sâu là một trong những biện pháp canh tác lúa mới thích ứng với biến đổi khí hậu. Đây thực chất là một loại phân chậm tan mà nguyên tắc sản xuất là sử dụng các chất phụ gia có khả năng giữ phân lâu hơn, làm cho phân tan từ từ, vừa đủ cho cây hút, vừa có đủ dinh dưỡng mà không bị ngộ độc, không bị mất mát do bị rửa trôi hay bốc hơi.

Khi bón phân thúc cho lúa, thay vì bón vãi như trước đây, viên phân được dúi sâu trong bùn. Theo cách bón này, dinh dưỡng trong viên phân tan từ từ theo nhu cầu của cây lúa theo từng thời kỳ nên vừa tiết kiệm được cả công, vật tư mà hiệu quả lại cao hơn nhiều...

Phát thải khí nhà kính từ canh tác lúa nước chiếm tỷ trọng cao nhất do phát thải CH4 từ quá trình phân giải chất hữu cơ trong điều kiện yếm khí. Chế độ nước và sử dụng phân bón có ảnh hưởng rất lớn đến mức phát thải khí nhà kính, đặc biệt là khí N2O và CH4. Những giải pháp được nhắc đến nhiều và khả thi nhất là tiết kiệm phân bón bằng cách giảm ngay lượng phân hoá học từ 10 đến 15%. Với những hiệu quả như trên thì sử dụng phân nén dúi sâu chính là giải pháp cơ bản giảm lượng phân hóa học góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu.

hinh-5b-1441007568.jpg

Ba Bể là một trong những địa phương của tỉnh Bắc Kạn nhân rộng hiệu quả kỹ thuật canh tác mới này trong những năm qua. Vụ mùa năm 2014, huyện Ba Bể thực hiện triển khai mở rộng mô hình sử dụng phân viên nén dúi sâu NK tại 15 xã. Kết quả cho thấy đã tiết kiệm được khá nhiều lượng đạm so với cách bón vãi thông thường; giảm tác hại đối với môi trường, tăng năng suất lúa.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Ba Bể cho biết, đến nay, tất cả các xã trên địa bàn đều đã áp dụng kỹ thuật phân nén dúi sâu. Huyện sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo nhân rộng mô hình này tới tất cả các diện tích canh tác trong thời gian tới.

Điểm nổi bật trong việc sử dụng phân viên nén NK dúi sâu là giúp khắc phục được tình trạng bón không đúng giai đoạn làm mất cân đối, giảm tối đa sự tác động tới môi trường; giúp ruộng lúa thông thoáng, hạn chế sâu bệnh và cỏ dại… Điều đó dẫn tới giảm tỷ lệ phân bị rửa trôi gây ô nhiễm; giảm tỷ lệ sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ cỏ… vốn là những tác động gây ô nhiễm và phát sinh nhiều khí thải nhà kính.

Sử dụng phân nén dúi sâu là một trong những giải pháp tiết kiệm hiệu quả chi phí đầu vào, tăng kết quả đầu ra góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu. Ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn đang chỉ đạo rà soát, tổng hợp để đánh giá cụ thể về hiện trạng sử dụng phân nén dúi sâu để tiếp tục có những chỉ đạo. Trong đó, trọng tâm là khuyến cáo người dân, các địa phương nên nhân rộng mô hình này.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên