Dù đã thi công trên 90% khối lượng công trình khắc phục sạt lở nhưng cuối cùng các bao tải cát vẫn không giữ được quốc lộ 91 - Ảnh: BỬU ĐẤU
Sau khi đi canô dọc sông Hậu khảo sát hiện trường vụ sạt lở quốc lộ 91 đoạn qua xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú, đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh An Giang về tình hình sạt lở và các giải pháp khắc phục.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực khắc phục của An Giang trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thành tuyến tránh quốc lộ 91 qua đoạn sạt lở trước ngày 30-9.
Thống nhất hỗ trợ khẩn cấp 25 tỉ đồng khắc phục sạt lở quốc lộ 91, nhưng An Giang phải làm hồ sơ trình Bộ Tài chính thẩm định, có ý kiến đóng góp của các bộ, ngành để dùng nguồn kinh phí phòng tránh thiên tai kịp thời.
Phó thủ tướng cũng đồng ý chủ trương giao lại đoạn quốc lộ 91 cũ cho An Giang quản lý sau khi tuyến tránh hoàn thành. Đặc biệt, đồng ý về mặt chủ trương cho An Giang phối hợp Bộ Nông nghiệo và phát triển nông thôn kiên cố hóa 2km có nguy cơ sạt lở từ nguồn kinh phí phòng chống thiên tai.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh An Giang - Ảnh: BỬU ĐẤU
Liên quan đến việc chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định tạm ứng ngân sách 24 tỉ đồng để giao chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang thực hiện khắc phục sạt lở quốc lộ 91 mà nhiều báo cho rằng "tạm ứng thêm", ông Nguyễn Duy Toàn - giám đốc Sở Tài chính tỉnh An Giang - cho biết chủ tịch UBND tỉnh An Giang chỉ mới ký quyết định tạm ứng lần đầu tiên cho chủ đầu tư để thực hiện việc khắc phục sạt lở.
Không có chuyện tạm ứng lần 2 để nâng số tiền tạm ứng chi khắc phục sạt lở quốc lộ 91 gần 50 tỉ đồng như các báo thông tin.
Theo ông Nguyễn Văn Du - giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh An Giang (chủ đầu tư), cho rằng đây là lần đầu tiên tỉnh có quyết định chi tạm ứng để nộp vào tải khoản của đơn vị tại kho bạc.
"Đến giờ này đơn vị chưa nhận đồng nào mà chỉ mới có quyết định. Đơn vị thi công thời gian qua phải lấy tiền túi của mình để thi công. Nếu đơn vị thi công muốn tạm ứng phải chờ kết luận chính thức vụ trượt bao tải cát để xem ai đúng, ai sai. Tuy nhiên, thủ tục tạm ứng từ đơn vị thi công đến khi chi ra được rất nhiều hồ sơ và khó khăn" - ông Du giải thích.
Cận cảnh hiện trường khu vực sạt lở lần 2 của quốc lộ 91 - Ảnh:BỬU ĐẤU
Như Tuổi Trẻ Online thông tin, lúc 0h38 ngày 1-8, vết nứt dài hơn 50m, chiếm 1/3 mặt đường nhựa quốc lộ 91 bị sạt lở hoàn toàn xuống sông Hậu. Đến 2h23, sạt lở liếm lên 1/2 mặt đường, dài khoảng 70m và đến 5h30 tiếp tục kéo dài 85m về phía hạ lưu.
Đến 6h ngày 20-8, khu vực sạt lở quốc lộ 91 đoạn ấp Bình Tân, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú sạt lở hoàn toàn 1/2 mặt đường với chiều dài trên 35m và ăn sâu vào bờ gần 4m.
Hiện tại khu vực này tiếp tục xuất hiện nhiều vết rạn nứt nguy hiểm có khả năng sạt lở ăn vào nhà dân bất kỳ lúc nào.
Chính quyền đang huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và dân quân để di chuyển đồ đạc của người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận