Thứ 5, ngày 2 tháng 12 năm 2021

Phải vượt qua e ngại mới khơi thông được thị trường, tiêu thụ nông sản cho nông dân

31/08/2021 11:49 GMT+7

TTO - Ông Lê Minh Hoan - bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn - đã chia sẻ như vậy trong “Diễn đàn kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản” do bộ này tổ chức ngày 31-8, với sự tham gia của 63 tỉnh, thành phố.

Phải vượt qua e ngại mới khơi thông được thị trường, tiêu thụ nông sản cho nông dân - Ảnh 1.

Một điểm giao các gói combo nông sản 10kg tại TP.HCM - Ảnh: Thanh Hải

Ông Lê Minh Hoan cho rằng do các biện pháp phòng chống dịch dẫn tới sự e ngại làm cho chúng ta không dám mở đường kết nối lưu thông nông sản cho nông dân thời gian qua. 

“Đường đi khó không phải vì ngăn sông núi trở mà vì lòng người ngại núi e sông. Hôm nay chúng ta chính thức mở con đường mới cho nông sản, với đầu nguồn là Tổ công tác 970”, ông Hoan phát biểu.

Theo ông Hoan, thị trường sẽ quyết định chứ không phải người sản xuất quyết định. Qua sự kiện kết nối như thế này, nông dân sẽ hiểu được quy luật và tín hiệu của thị trường để phản ứng cho phù hợp. 

Ngành nông nghiệp không phải chỉ định ra trồng cây gì, nuôi con gì nữa, mà phải lắng nghe thị trường, hiểu thị trường. Dựa vào tín hiệu thị trường để sản xuất chứ không sản xuất theo phong trào. 

Ông Trần Minh Hải - giám đốc Trung tâm Đào tạo & tư vấn kinh tế hợp tác, Trường Cán bộ Quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II - cho biết Tổ công tác 970 Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn được thành lập từ giữa tháng 7. 

Tính đến ngày 31-8, tổ đã hình thành 1.344 đầu mối cung cấp mặt hàng nông lâm thủy sản, rau củ quả, trái cây, các sản phẩm chế biến, với khoảng 10 nhóm ngành. 

Vừa qua, Tổ công tác 970 triển khai chương trình gói combo 10kg nông sản đã thu được những kết quả bất ngờ và đáng khích lệ. 

Trong 2 tuần đầu triển khai, hàng trăm nghìn combo được đặt với lượng trung bình là 300-400 tấn/ngày. Trong sáng 31-8, đã có 43.000 gói combo được đặt và giao tới TP.HCM, Bình Dương từ các tỉnh lân cận như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long...

Ông Hải cũng cho biết diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản đã ký 4 hợp đồng với các đơn vị là Tập đoàn Central Retail; chợ đầu mối Thủ Đức; Sài Gòn Co.op; Công ty Vietravel. 

Ngoài ra, một số đơn vị sàn thương mại điện tử như Lazada, Chợ Tốt… đã liên hệ và cho biết sẽ cam kết đóng góp nền tảng số, công nghệ cho các HTX, doanh nghiệp, giúp người bán đăng ký các kho hàng để đưa nông sản từ địa phương về TP.HCM.

Ông Hoàng Văn Duy, tổng giám đốc Mekong Sea Food Group, cho hay với 4 đơn vị thành viên ở Việt Nam và Singapore, chuyên phân phối nông lâm thủy hải sản đi 80 thị trường đến các nước trên thế giới, riêng về thủy hải sản công ty đang có nhu cầu khoảng 1.500 tấn sản phẩm tươi, 3.000 tấn chế biến mỗi tháng. 

“Chúng tôi đã thành lập một ban gồm 14 nhân sự tham gia liên kết với Tổ công tác 970 và tiến tới gia nhập các chuỗi giá trị. Đề nghị Tổ công tác 970 và các sở nông nghiệp và phát triển nông thôn, HTX kết nối thêm với các cơ sở có năng lực, nguyên liệu đầu vào ổn định, nhằm đáp ứng sâu hơn về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của thị trường”, ông Duy đề xuất.

Hướng dẫn đặt hàng túi combo nông sản 10kg ở TP.HCM Hướng dẫn đặt hàng túi combo nông sản 10kg ở TP.HCM

TTO - Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai “Kết nối bán hàng nông sản theo túi combo”, có 3 cách để người dân TP.HCM tiếp cận chương trình túi combo nông sản 10kg giá 100.000 đồng và nhiều túi combo khác.

TRẦN MẠNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận