03/07/2015 08:42 GMT+7

Phải lo nước sạch cho dân

QUốC THANH
QUốC THANH

TT - Ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP - khẳng định như vậy trong phát biểu kết luận bế mạc Hội nghị Thành ủy TP.HCM lần thứ 24 sáng 2-7.

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu kết luận Hội nghị Thành ủy lần 24 Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải phát biểu kết luận Hội nghị Thành ủy lần 24 Ảnh: - QUANG ĐỊNH

Theo Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín, diện phải chăm lo nước sạch, nước hợp vệ sinh hiện còn khoảng 350.000 hộ đang sinh sống tại nhiều khu vực mà mạng lưới cấp nước chưa có điều kiện phủ đến, đa số tập trung ở các vùng ven.

Xắn tay áo lo nước sạch cho dân

Trình bày trước Thành ủy, ông Nguyễn Hữu Tín đưa ra nhiều giải pháp cho cả trước mắt và lâu dài như: tiếp tục đưa mạng lưới cấp nước đến nhà dân ở những khu vực có điều kiện đầu tư; lắp đặt các bồn chứa nước, thiết bị lọc nước... ở những khu vực còn lại.

Tinh thần toát lên từ trình bày của ông Tín, đó là tuy còn nhiều khó khăn thực tế phải khắc phục nhưng đích cuối cùng đưa ra là cuối năm 2015 cơ bản tất cả người dân TP được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh với giá nước nội thành ngang bằng ngoại thành.

Phát biểu kết luận bế mạc hội nghị, ông Lê Thanh Hải dành thời gian khá dài nói về câu chuyện “dứt khoát phải lo nước sạch cho dân”, nhấn mạnh đây là trách nhiệm trong việc chăm lo đời sống của nhân dân.

“Sau 40 năm đất nước thống nhất mà chưa lo được nước sạch cho dân là rất xót xa” - ông Hải nói. Bí thư Thành ủy TP cho biết Ban thường vụ Thành ủy TP sẽ có chỉ thị, không chỉ quán triệt nhận thức mà phải quyết tâm thực hiện bằng được việc này.

Đồng tình với nhiều giải pháp chăm lo nước sạch, nước hợp vệ sinh được lãnh đạo UBND TP báo cáo tại hội nghị, ông Hải lưu ý phải đẩy mạnh xã hội hóa nhằm nâng cao tính cạnh tranh trong cung cấp nước cho dân, góp phần đầu tư giảm thất thoát nước, cải thiện chất lượng nước...

Ông cho rằng những gì người dân, doanh nghiệp làm được thì để dân, doanh nghiệp làm, còn Nhà nước tập trung làm thật tốt những vấn đề khó khăn trong kêu gọi đầu tư.

Ông Lê Thanh Hải đặc biệt quan tâm tới vấn đề chất lượng nước cung cấp cho người dân, làm sao từ đầu nguồn đến cuối nguồn nước phải đạt chất lượng như nhau.

Ngoài ra, tỉ lệ thất thoát nước còn lớn vẫn là thực tế bức xúc, hiện làm ra 1 triệu m3 nước bị thất thoát hết 300.000m3, giá thành nước sẽ bị cộng phần này vào, đây cũng là việc cấp bách phải cải thiện.

Không bằng lòng những gì đã đạt được

Một trong những trọng tâm thu hút nhiều ý kiến thảo luận là kết quả thực hiện và giải pháp phát triển các mặt kinh tế - xã hội, chăm lo cho người nghèo.

Ông Hải ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong sáu tháng đầu năm 2015, trong đó kinh tế TP đạt mức tăng trưởng cao, tổng sản phẩm nội địa sáu tháng đầu năm 2015 tăng 8,55% so với cùng kỳ 2014, cao nhất trong ba năm liên tiếp...

Qua đánh giá, phân tích tình hình kinh tế - xã hội nổi lên một đặc điểm đáng chú ý là trong khi mảng dịch vụ tăng nhanh hơn so với chỉ tiêu đặt ra thì mảng công nghiệp - xây dựng lại tăng trưởng còn thấp và nhiều khó khăn (tăng 6,8% trong sáu tháng đầu năm 2015, trong khi cả nước tăng 9,6%).

Ông Lê Thanh Hải đề nghị UBND TP và các ngành chức năng TP cần tìm kiếm giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy, cải thiện tăng trưởng của khu vực này. Ông Hải yêu cầu rà soát, đánh giá đúng mức nguyên nhân, đề ra giải pháp khắc phục.

Ông Hải cho rằng các phân tích cho thấy bức tranh chung của kinh tế vĩ mô có xu hướng phục hồi, thuận lợi, phát triển tích cực, TP.HCM cần đặt quyết tâm cao nhất để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Trong đó cần tiếp tục tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về vốn, đầu ra của sản xuất, đồng thời triển khai nhanh, vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, chính sách đã có để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt kết quả khả quan hơn nữa trong những tháng còn lại của năm cuối nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Riêng về chăm lo cho người nghèo, ông Hải nêu rõ quan điểm xuyên suốt là lo cho người nghèo cần câu chứ không phải lo con cá. Không chỉ lo vốn, hỗ trợ vốn mà còn dạy nghề, việc làm, học hành…

Bước đầu ngăn chặn những biểu hiện suy thoái

Phát biểu kết luận hội nghị, nhấn mạnh những kết quả thực hiện nghị quyết trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ông Lê Thanh Hải nêu bật sáu kết quả đạt được. Trong đó khẳng định việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình đã trở thành công việc thường xuyên của Đảng bộ, bước đầu ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên...

Gửi lời nhắc nhở chung đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt TP, ông Hải đọc lại những dòng tâm niệm, lời dặn dò của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh: “Trong những bước ngoặt của đời người, con thường trở về với mẹ tìm hơi ấm và sự tiếp sức của mẹ hiền.

Trong những bước ngoặt của cuộc cách mạng, đặc biệt khi Đảng lãnh đạo trở thành Đảng cầm quyền và trong công cuộc đổi mới hiện nay, Đảng và nhân dân càng phải gắn bó hơn bao giờ hết. Nhân dân vững tin ở Đảng, Đảng thấy nguồn sức mạnh ở nhân dân, dựa vào nhân dân để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, chắc chắn công cuộc đổi mới của chúng ta sẽ thắng lợi hoàn toàn”.

QUốC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên