02/10/2015 08:21 GMT+7

Phải khơi nguồn sức mạnh từ dân

MAI HOA
MAI HOA

TT - Đó là ý kiến chung của nhiều đại biểu các dân tộc, tôn giáo TP.HCM góp ý cho dự thảo báo cáo chính trị Đại hội X Đảng bộ TP.HCM, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức sáng 1-10.

Mục sư Nguyễn Thế Hiển phát biểu tại hội nghị - Ảnh: M.Hoa
Mục sư Nguyễn Thế Hiển phát biểu tại hội nghị - Ảnh: M.Hoa
Nghe đọc nội dung bài báo - Tuổi Trẻ Media

“Phát triển kinh tế - xã hội không thể khoán hết cho Nhà nước được, mà phải dùng sức mạnh của toàn dân. Phải khuyến khích, huy động người dân tham gia nhiều hơn vào các công việc chung” - linh mục Phan Khắc Từ, phó chủ tịch Ủy ban đoàn kết Công giáo TP.HCM, phát biểu tại hội nghị.

Ông Từ cho rằng 30 năm đổi mới, đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng có nhiều bước phát triển về kinh tế, xã hội.

Ngày nay, để tạo sức mạnh, động lực mới cho phát triển thì phải sử dụng sức mạnh của nhân dân, đặc biệt đối với các vấn đề xã hội như giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo.

Ông Từ nói: “Chính sách của TP mua thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo rất đúng, nhưng trong địa bàn phường xã, khu phố vẫn còn những gia đình có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ để có thẻ bảo hiểm y tế. Rồi về người khuyết tật, đến 6-7 triệu người, nếu để mình Nhà nước lo thì chắc là không xuể. Nên để cho người dân địa phương, các tổ chức đoàn thể ở địa phương tham gia”. Cụ thể, theo ông Từ, đó là những tổ chức, hội đoàn, các cơ sở từ thiện dân lập.

Vị linh mục cũng đặt vấn đề Nhà nước phải tạo khuôn khổ cho các tổ chức này hoạt động. Ví dụ, nhiều cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, bất hạnh tự phát trong khu dân cư nhưng bị thả nổi, không có giấy phép hoạt động.

“Việc làm của họ giúp Nhà nước giải quyết vấn đề an sinh xã hội thì Nhà nước cũng phải đưa họ vào khuôn khổ chung, giúp họ về kỹ thuật, quản lý, đào tạo nhân lực sao cho đạt chuẩn” - ông Từ nói.

Ông Võ Tấn Sĩ, tiến sĩ vật lý, Việt kiều Bỉ, cho rằng hiện nay TP chưa sử dụng hết nguồn lực để giải quyết các vấn đề xã hội.

“Bà con mình ở nước ngoài cũng hay xem các chương trình từ thiện như Lục lạc vàng, Ngôi nhà mơ ước…, rất muốn gửi tiền về nước để giúp nhưng không biết phải gửi như thế nào. Các cơ quan ngoại giao, ngoại vụ có lẽ nên xúc tiến việc lập một quỹ ở nước ngoài để kiều bào có thể dễ dàng đóng góp” - ông Sĩ nói.

Tuy nhiên, theo ông Sĩ, nguồn lực quan trọng nhất là con người nên cần có thêm những kênh để trí thức kiều bào có thể góp ý, hiến kế phát triển TP. Ông nói cộng đồng người Việt ở nước ngoài có hơn 4 triệu người, trong đó rất nhiều người tài.

Họ có nhiều công trình nghiên cứu, sáng kiến được công nhận, có thể tham khảo để giải quyết nhiều vấn đề trong nước nhưng ở trong nước lại biết đến chưa nhiều.

Từ thực tế hoạt động từ thiện xã hội, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn TP.HCM còn đóng góp nhiều ý kiến để nâng cao đời sống, giáo dục, y tế cho TP. Sư cô Thích Nữ Huệ Đức, trụ trì chùa Quan Âm Tu Viện (Q.Phú Nhuận), góp ý TP nên đầu tư ngân sách để xây dựng thêm bệnh viện nhi, bệnh viện ung bướu.

“Trong báo cáo chưa thấy nói chuyện này trong khi người dân rất trông chờ” - sư cô bày tỏ.

Trăn trở nhiều hơn cả của các chức sắc tôn giáo tại hội nghị là vấn đề đạo đức xã hội dường như đang xuống cấp nghiêm trọng.

“Nhiều giá trị đạo đức tốt đẹp bây giờ cứ như bị đảo lộn hết cả. Trong bối cảnh đó, tôi nghĩ TP.HCM đặt ra mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình là rất đúng” - mục sư Nguyễn Thế Hiển, trưởng ban đại diện chi hội Tin Lành Việt Nam TP.HCM, nói.

Ông Hiển góp ý thêm, để đạt được mục tiêu đó thì giáo dục phải đi đầu, giáo dục phải chú trọng về đạo đức chứ không chỉ về kiến thức chuyên môn. Mục sư Nguyễn Văn Trung cũng góp ý phải dạy trẻ em từ khi còn nhỏ, gieo vào lòng các em những hạt mầm thiện để khi lớn lên sẽ có đủ sức “đề kháng” với điều xấu và xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Thông tin tại hội nghị, bà Triệu Lệ Khánh, phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP, cho biết đến thời điểm hiện tại, toàn TP đã tổ chức được 706 hội nghị, với hơn 31.000 lượt người tham dự, tiếp nhận hơn 4.500 ý kiến góp ý cho dự thảo. Việc lấy ý kiến sẽ tiến hành đến hết ngày 10-10.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên