05/07/2014 21:26 GMT+7

Phải hết sức bảo vệ ngư dân

P.VŨ (ghi)
P.VŨ (ghi)

TTO - Về việc tàu cá QNg 94912 TS của ngư dân Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắt cả người lẫn tàu, chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm bình luận như sau:

Tàu Trung Quốc dùng súng bắt giữ ngư dânTrung Quốc bắt giữ tàu cá và 6 ngư dân

- Việc này cần phải xác minh thật rõ với tàu ngư dân đánh bắt gần đó: ở tọa độ nào, trong tình huống nào... để tìm biện pháp đấu tranh. Xin nhắc lại lời khuyên với các ngư dân: không vi phạm lãnh hải nước bạn, đi theo nhóm và các tàu thực thi pháp luật Việt Nam cũng phải cố gắng hết sức giữ cự ly gần để bảo vệ ngư dân, can thiệp khi cần thiết, tránh để Trung Quốc lợi dụng, gây thêm tình huống căng thẳng, bất lợi cho cuộc đấu tranh của Chính phủ và gây thêm tổn thất cho ngư dân.

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ, việc tổ chức đội hình truy cản, máy bay quan sát của Trung Quốc mấy hôm nay có sự bất thường như bay vào sáng sớm, truy cản buổi trưa, giờ nghỉ. Việc này có thể là cố ý để các chiến sĩ Việt Nam phải tăng độ cảnh giác căng thẳng, mệt mỏi, cũng có thể là họ buộc phải thay đổi hoạt động theo tình hình thời tiết, tận dụng những lúc trời trong giữa những ngày mưa gió, mây mù...

Mấy ngày nay cũng có tin máy bay Mỹ xuất hiện trên biển Đông. Nếu việc này có thật thì cũng không đáng ngạc nhiên, vì biển Đông là một tuyến hàng hải quốc tế quan trọng. Trước tình hình căng thẳng này, Mỹ hay bất cứ nước nào cũng đều có nhu cầu quan sát trực tiếp hành động của đôi bên và cảnh báo với những hành động gây hấn của Trung Quốc.

P.VŨ (ghi)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên