17/01/2015 10:18 GMT+7

Phái đoàn nghị sĩ Mỹ sang thăm Cuba

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Ngày mai (18-1), một phái đoàn nghị sĩ Mỹ sang thăm Havana để tìm hiểu các đường hướng hợp tác.

Du khách nước ngoài trên xe buýt chụp ảnh khi thăm viếng thủ đô Havana - Ảnh: Reuters

Theo AFP, phái đoàn Mỹ gồm 4 thượng nghị sĩ và 2 hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ, sẽ ở lại Cuba đến ngày 20-1. Theo thông báo của Ban lợi ích Mỹ đang điều phối các mối lưu tâm ngoại giao của Mỹ tại Havana, phái đoàn sẽ do thượng nghị sĩ Patrick Leahy dẫn đầu.

“Đây là phái đoàn đầu tiên của Quốc hội Mỹ sang thăm Cuba kể từ khi có thay đổi chính sách mà tổng thống Barack Obama đã thông báo hôm 17-12-2014”, thượng nghị sĩ Leahy cho biết.

“Trong chuyến thăm này, chúng tôi sẽ thảo luận về các mong chờ của Mỹ và Cuba để bình thường hóa quan hệ. Chúng tôi cũng muốn tìm hiểu các cơ hội cho hợp tác tốt hơn và muốn khích lệ chính quyền Cuba đề cập các vấn đề mà dân Mỹ và các nghị sĩ đang lưu tâm”, ông Leahy tuyên bố.

Theo AFP, chương trình làm việc của phái đoàn Mỹ sẽ bao gồm nhiều cuộc họp với các quan chức Cuba, các đại diện dân sự (kể cả những nhà bất đồng chính kiến) và với một số đại sứ các nước có mặt tại Havana.

Các phái đoàn từ Mỹ cũng sẽ nhanh chóng làm việc tại Cuba trong tuần sau.

Theo VOA, từ ngày 21 đến 22-1, đoàn đàm phán của Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách khu vực Mỹ Latinh, bà Roberta Jacobson sẽ đến Havana để thảo luận về các bước đi cụ thể trong việc bình thường hóa quan hệ song phương, trong đó các vấn đề về di cư và việc mở Đại sứ quán tại thủ đô hai nước.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker cũng có kế hoạch sẽ dẫn một phái đoàn tới Cuba vào cuối năm nay để thăm dò tiềm năng của thị trường hàng hóa và dịch vụ Cuba. 

Trong khi đó, kết quả thăm dò dư luận của Trung tâm nghiên cứu và điều tra PEW của Mỹ công bố ngày 16-1 cho biết đa số người dân Mỹ ủng hộ bình thường hóa quan hệ và xóa bỏ cấm vận kinh tế chống Cuba. 

63% số người được hỏi ủng hộ việc Cuba và Mỹ mở đại sứ quán, 66% số người được hỏi cho rằng Mỹ nên chấm dứt chính sách bao vây cấm vận từng kéo dài hơn 50 năm qua chống lại “hòn đảo tự do”. 

Xét về nhóm đảng phái chính trị, có tới 74% số người thuộc đảng Dân chủ được hỏi ủng hộ Washington và Havana cải thiện quan hệ ngoại giao, trong khi tỷ lệ này trong nhóm cử tri độc lập và nhóm ủng hộ đảng Cộng hòa lần lượt là 67% và 40%. 

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: nghị sĩ Mỹ Cuba