30/09/2011 10:18 GMT+7

Phái đoàn Mỹ tại Syria bị ném đá

H.MINH
H.MINH

TTO - Ngày 29-9, những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã ném đá, cà chua và trứng vào phái đoàn do đại sứ Mỹ Robert Ford dẫn đầu.

F4b5BsIR.jpgPhóng to

Cảnh sát Syria đứng gác trước nhà nhân vật đối lập Hassan Abdelazim mà ông Robert Ford đã đến thăm - Ảnh: AP

Ford và các cộng sự của ông không bị thương, Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ, nhưng một số xe của đại sứ quán đã bị hư hại và ngài đại sứ phải tự nhốt trong phòng đợi lực lượng an ninh Syria đến hỗ trợ.

Phái đoàn của ông Ford đang đến thăm Hassan Abdelazim, một chính trị gia chống đối yêu cầu ông Assad ngừng trấn áp người biểu tình rồi phe đối lập mới chấp nhận đàm phán.

“Hai xe hơi của đại sứ quán đã bị hư hại”, Reuters nhẫn lời một nhân chứng giấu tên. Ông Ford đã vào bên trong tòa nhà khi khoảng 200 người ủng hộ Tổng thống Assad tấn công xe của đại sứ quán bằng đá và những khối bêtông. Các nhân viên của đại sứ quán trong xe cũng không bị thương. Cảnh sát Syria sau đó đã hộ tống đoàn xe rời khu vực đó an toàn.

Chính quyền Syria nói ngay khi nhận được tin báo, nhà chức trách đã “tiến hành các quy trình cần thiết để bảo vệ ông đại sứ và người của ông để họ quay lại nơi làm việc”.

Không lâu sau sự cố, Bộ Ngoại giao Syria ra tuyên bố cáo buộc Mỹ “khuyến khích các nhóm vũ trang tiến hành hoạt động quân sự chống lại quân đội Syria Ả Rập”.

Chính quyền Syria không hài lòng với các cuộc gặp của ông Ford cùng phe đối lập và cáo buộc Washington kích động bạo lực và can thiệp vào công việc nội bộ nước này, trong khi Mỹ yêu cầu Syria phải bảo vệ các nhà ngoại giao của họ.

Trong khi đó, Mỹ lên án "vụ tấn công". “Chúng tôi lên án mạnh mẽ nhất cuộc tấn công không có lý do xác đáng này. Đại sứ Ford và những phụ tá của ông đang tiến hành công việc đại sứ thông thường và cố gắng đe dọa các nhà ngoại giao của chúng tôi bằng bạo lực là hoàn toàn không thể biện minh - Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - Chúng tôi đã ngay lập tức nêu vấn đề này với Chính phủ Syria và yêu cầu họ tiến hành các biện pháp cần thiết để bảo vệ các nhà ngoại giao của chúng tôi theo quy định luật quốc tế”.

Đây là lần thứ hai diễn ra vụ tấn công nhắm vào ngoại giao đoàn Mỹ kể từ khi các cuộc biểu tình bùng phát vào tháng 3. Vụ trước diễn ra vào tháng 7 sau khi ông Ford đến thăm thành phố Hama và nhận được những tràng pháo tay của người biểu tình.

Ông Ford cũng từng đến thăm tỉnh miền nam Deraa, phớt lờ một lệnh cấm mới được ban hành của chính phủ không cho phép các nhà ngoại giao phương Tây rời Damascus. Ford tới Damascus vào tháng 1, đảm nhận vị trí bỏ trống kể từ khi Washington rút người tiền nhiệm của ông khỏi Syria vào năm 2005.

Những cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chính phủ ở Syria đã kéo dài sang tháng thứ sáu liên tiếp, làm căng thẳng quan hệ giữa Syria và Mỹ, nước vừa áp đặt những lệnh cấm vận mới và vận động cộng đồng quốc tế gây áp lực lên chính phủ của ông Assad.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên