22/08/2012 16:15 GMT+7

Phái đẹp và collagen

KHỔNG THU HÀ tổng hợp
KHỔNG THU HÀ tổng hợp

TTO - Thực chất collagen là gì? Nó quan trọng với làn da thế nào? Mọi loại mỹ phẩm có chứa collagen đều mang lại hiệu quả với làn da? Đó vẫn còn là những dấu hỏi chưa lời đáp của phái đẹp để gìn giữ nét xuân cho làn da.

o4Y5QNZS.jpgPhóng to

Collagen là gì?

Collagen là một dạng của protein, nó có tác dụng kết nối và trợ giúp các tế bào trong cơ thể như tế bào da, xương, gân, dây chằng, các cơ và lớp sụn. Các sợi collagen có tác dụng quan trọng trong quá trình hình thành và cấu tạo nên các loại tế bào, trong đó không thể không kể đến tế bào da. Với làn da, collagen có tác dụng giúp tạo sự đàn hồi cho tế bào da. Chính nhờ chức năng này nên collagen được ví như “thần dược” đối với làn da, giúp bạn gìn giữ tuổi xuân cho da.

Theo thời gian và tuổi tác thì collagen sẽ bị suy giảm về số lượng cũng như chất lượng, đồng nghĩa rằng thời điểm này làn da bạn sẽ xuất hiện những dấu hiệu lão hóa.

Trong cơ thể chúng ta có sự hiện diện của khoảng 25 loại collagen. Collagen là một trong những loại protein phong phú nhất tồn tại trong cơ thể động vật có vú, trong đó có con người. Collagen chiếm khoảng 25 - 33% lượng protein trong cơ thể, chiếm 75% cấu trúc da và chiếm ¾ thể tích của da.

Sau độ tuổi 25 thì mỗi năm chúng ta mất đi khoảng 1% collagen. Tuy nhiên quá trình lão hóa của cơ thể lại đến sớm hơn, bắt đầu xuất hiện kể từ độ tuổi 20 trở đi.

Tiêm collagen có giúp xóa nếp nhăn không?

Tiêm collagen vào da đang là xu hướng được nhiều phụ nữ ưa chuộng lựa chọn với hi vọng sẽ mang lại điều kỳ diệu cho làn da. Nhưng đừng nên quá kỳ vọng vào điều này vì mọi cố gắng nỗ lực, kể cả liệu pháp tiêm collagen, cũng chỉ giúp bạn khắc phục được phần nào hiệu quả làm căng da hoặc mờ nếp nhăn. Thật hoang tưởng khi cho rằng có một phương pháp thần kỳ nào đó sẽ giúp bạn tiêu diệt toàn bộ những nếp nhăn vô duyên trên da mặt.

Tiêm collagen cũng tiềm ẩn những nguy cơ như sau khi tiêm da có thể bị tấy đỏ, sưng phồng hoặc thâm tím vùng da chịu tác động đó. Ngoài ra tiêm collagen nếu không được chăm sóc và vệ sinh cẩn thận có thể dẫn đến viêm nhiễm hoặc phản ứng phụ trong quá trình gây tê hay cũng có thể để lại sẹo.

Bên cạnh liệu pháp tiêm collagen, hiện nay cũng có một số phương pháp khác giúp bạn “là phẳng” những nếp nhăn đó là tia laser, tiêm botox. Tuy nhiên, không có phương pháp nào là hoàn toàn tuyệt đối và luôn tiềm ẩn những hệ lụy không mong muốn.

Thực phẩm nào giàu collagen?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì việc bổ sung những thực phẩm giàu collagen sẽ giúp bạn cải thiện và bổ sung được phần lớn collagen cho da.

Cá: Các loại cá nước lạnh như cá ngừ, cá mòi, cá tuyết, cá thu, cá hồi… là những loại cá rất giàu omega 3 axit giúp đẩy nhanh quá trình tạo collagen cho da.

2XtINJCA.jpgPhóng to

Tỏi: Chứa chất hóa học sulfur giúp cơ thể nhanh chóng sản sinh collagen. Ngoài ra tỏi còn chứa chất taurine và axit lipoid là “vũ khí” bảo vệ quá trình suy giảm và phá hủy các sợi collagen trong cơ thể. Chính vì thế, hãy thường xuyên thêm tỏi vào trong các món ăn hằng ngày để tận thu được lợi ích nổi trội này của nó.

Cà chua: có chứa nhiều chất chống oxy hóa lycopene giúp kiềm chế collagenases. Đây là một loại enzyme hủy hoại collagen.

Các sản phẩm chế biến từ đậu tương: như sữa đậu nành, đậu phụ, sữa chua, bơ, phomát có chứa chất genistein. Đây là thành phần có tác dụng sản sinh ra lượng collagen đáng kể, đồng thời có tác dụng ngăn chặn loại enzymes gây lão hóa da.

Rau xanh và trái cây: Khi chọn ăn rau xanh nên ưu tiên chọn loại có lá màu xanh sẫm, còn với trái cây nên chọn loại quả đỏ vì chúng có chứa hàm lượng lớn vitamin C, lycopene có vai trò như những chất chống oxy hóa, giúp tăng cường quá trình sản sinh ra collagen. Xin nói thêm rằng Vitamin C là loại vitamin quý giá hàng đầu có tác dụng sản sinh collagen cho da.

Bổ sung collagen sẽ giúp làn da không có tuổi?

Không thể phủ nhận lợi ích của collagen với làn da, tuy nhiên hiệu quả thực tế của các phương pháp bổ sung collagen cũng còn gây nhiều tranh cãi. Bởi các chuyên gia nghiên cứu cho rằng collagen rất khó thẩm thấu qua da, điều này đồng nghĩa rằng làn da rất khó có cơ hội hấp thụ collagen.

Lý giải cho điều này, các chuyên gia cho rằng da là một màng bọc bảo vệ cơ thể rất khó tính, khả năng thẩm thấu của nó cũng rất chọn lọc. Collagen từ bên ngoài vào rất khó hoặc thậm chí không thể thẩm thấu qua da vì có cấu trúc phân tử lớn. Tuy nhiên, hiện nay một số hãng mỹ phẩm nổi tiếng đã giúp collagen thấm vào da nhờ có chất dẫn. Nhưng giá của các sản phẩm mỹ phẩm collagen này không hề khiêm tốn chút nào, nó phân khúc đối tượng chủ yếu dành cho giới thượng lưu.

8to20nXa.jpgPhóng to

Ngay tại đất nước nổi tiếng với những chế phẩm về collagen là Nhật Bản, các chuyên gia cũng tranh cãi sôi nổi. Rất nhiều hãng mỹ phẩm nơi đây đều chi số tiền khổng lồ để PR cho sản phẩm collagen của mình với những mặt tích cực của collagen nhưng làm cách nào để làn da có thể hấp thụ được collagen vẫn là điều các hãng mỹ phẩm luôn bỏ ngỏ.

Trên tờ Thời báo Nhật Bản (JapanTimes), nhà khoa học dinh dưỡng Kuniko Takahashio của Đại học Gunma khẳng định uống collagen cũng không khác gì ăn thịt, cá hoặc các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vì collagen sẽ được tiêu hóa thành các axit amin như các protein khác. Nhà khoa học này còn khẳng định rằng quảng cáo kem dưỡng da có tác dụng bổ sung collagen là lừa bịp vì collagen được sản sinh ở trong da, chứ không được hấp thụ qua da.

Mặc dù có nhiều hoài nghi và tranh cãi song rất nhiều phụ nữ vẫn tin dùng những loại mỹ phẩm có sự góp mặt của collagen. Trên thực tế có nhiều dạng mỹ phẩm collagen phổ biến như mặt nạ collagen, đồ uống collagen, kem bôi collagen, thức ăn collagen…

KHỔNG THU HÀ tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên