10/08/2013 07:36 GMT+7

Phải công khai doanh nghiệp sản xuất trà làm ăn bất chính

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
MAI VINH - CHÍNH THÀNH

TT - Chiều 9-8, tại cuộc họp do UBND TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) và Hiệp hội Chè VN tổ chức tại TP Bảo Lộc, nhiều người sản xuất trà chân chính bày tỏ bức xúc về tình trạng làm ăn gian dối, gây ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu trà Bảo Lộc nói chung

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Quốc Chiến - chủ tịch hội đồng thành viên Công ty chè Hùng Vương (TP Bảo Lộc) - thừa nhận chất lượng chè thành phẩm tại Bảo Lộc trong những năm gần đây ngày càng thấp. Theo ông Chiến, các doanh nghiệp trộn trà bẩn đã làm xấu bộ mặt chè Bảo Lộc. “Ngày xưa sản xuất đàng hoàng nên chè Bảo Lộc nức tiếng, người trồng chè hưởng lợi với giá 1kg chè bằng 1kg thóc, giờ thì thấp xa”. Ông Hồ Xuân Phương, giám đốc Công ty chè TCB, cho rằng những gì báo chí nêu chỉ là phần rất nhỏ của sự thật đang diễn ra. “Cơ quan chức năng phải làm rõ tất cả doanh nghiệp làm ăn bất chính và công khai. Nếu không thì đại đa số doanh nghiệp bị ảnh hưởng và bây giờ đã bắt đầu bị ảnh hưởng. Nếu chính quyền không làm rốt ráo thì 5 năm hay 10 năm nữa câu chuyện tương tự sẽ lặp lại và công sức chúng ta sẽ đổ sông đổ biển” - ông Phương nói.

Ông Vũ Văn Năm - giám đốc Công ty cổ phần trà Ngọc Bảo (TP Bảo Lộc), doanh nghiệp sản xuất trà lớn tại TP Bảo Lộc - cho rằng chính những người đại diện cho ngành trà VN lại là đầu mối tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, làm phát sinh hiện tượng sản xuất trà bẩn. “Người chết là doanh nghiệp chân chính và mấy chục ngàn nông dân. Các anh làm ăn không đàng hoàng tạo cơ hội cho thương lái ép giá nông dân. Tới lúc giá chè thấp quá, nông dân sống không nổi và đốn hạ hết thì đừng khóc lóc” - ông Năm nói.

Tại cuộc họp, nhiều doanh nghiệp cho rằng Hiệp hội Chè VN nên xác định tiêu chuẩn được phép lưu hành của các loại trà nguyên liệu. Phần nào của cây trà được làm thực phẩm, phần nào xếp vào hàng phế phẩm cần phải tiêu hủy hoặc sử dụng làm phân nông nghiệp... Ông Trần Đại Bình, chủ nhiệm CLB trà B’Lao, cho rằng: “Cần xác định tiêu chuẩn để quản lý, tránh mập mờ”.

------------------------------------

Kỳ 1: Lộ diện đường dây làm trà bẩn Kỳ 2: Đường đi của trà bẩnĐiểm mặt những doanh nghiệp mua trà bẩnĐường dây trà bẩn: kiểm tra đột xuất lòi ra sai phạm

MAI VINH - CHÍNH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên