25/05/2012 03:05 GMT+7

Pha phối hợp nguy hiểm?

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Murdoch, Úc)
DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Murdoch, Úc)

TT - * Tôi thường đau do viêm khớp, mỗi lần như vậy tôi uống Nurofen và cảm thấy cơn đau giảm nhiều. Gần đây mấy người bạn khuyên tôi nên uống aspirin mỗi ngày để phòng ngừa nhồi máu cơ tim. Vậy khi nếu cơn viêm khớp xảy ra tôi có nên uống Nurofen?

- Câu hỏi của bạn đã gợi ý hai vấn đề chính. Thứ nhất là việc sử dụng aspirin. Các thầy thuốc đôi khi khuyên bệnh nhân dùng aspirin mỗi ngày để ngăn ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Aspirin tác động vào quá trình đông máu, vì vậy ngăn chặn sự hình thành những cục máu đông vốn gây “kẹt xe” ở não, tim...

Muốn sử dụng aspirin trong mục đích này bạn cần được sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ chứ không được tự ý mua dùng. Thông thường bác sĩ chỉ định aspirin cho những người có nhiều yếu tố rủi ro mắc bệnh tim mạch, chẳng hạn người có tiền sử gia đình bị đột quỵ hay nhồi máu cơ tim, những người trên 45 tuổi, người hút thuốc, bệnh nhân đái tháo đường, huyết áp cao, béo phì, cholesterol cao, thiếu hoạt động thể chất...

Aspirin dùng trong mục đích này có liều lượng rất thấp (81-100mg) so với liều aspirin có tác dụng giảm đau (250-325mg). Việc sử dụng aspirin đem đến không ít rủi ro như gây xuất huyết đường tiêu hóa.

Phần thứ hai bạn đề cập là có nên uống Nurofen khi dùng aspirin mỗi ngày hay không. Nurofen là tên biệt dược của ibuprofen. Đây là một loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs). Theo Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), ibuprofen có thể “sinh sự” với tác động kháng đông máu của aspirin liều thấp (81mg mỗi ngày) do đó sẽ làm giảm rất nhiều tác động của aspirin trong việc bảo vệ tim và ngăn ngừa đột quỵ.

FDA đề nghị người dùng thuốc cần quan tâm đến những việc sau: nếu cần thiết phải dùng ibuprofen thì uống trước aspirin tám giờ. Nếu cơn đau khớp của bạn dữ dội, kéo dài và cần dùng lâu dài ibuprofen, nên hỏi thầy thuốc một lựa chọn khác. Như trên đã nói, ibuprofen thuộc vào nhóm NSAIDs, vì vậy không nên dùng chung ibuprofen với những thuốc NSAIDs khác mà không có sự hướng dẫn của dược sĩ.

Lưu ý aspirin có thể gây xuất huyết đường tiêu hóa, vì vậy tốt nhất cần uống khi bụng no. Trước khi nhổ răng hoặc làm những tiểu phẫu cần ngưng aspirin trước đó khoảng bảy ngày.

DS NGUYỄN BÁ HUY CƯỜNG (ĐH Murdoch, Úc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên