
PG Bank nhận giải thưởng "Ngân hàng triển khai hệ thống lõi nhanh nhất khu vực" - Ảnh: DNCC
Theo PGBank, thay mới hệ thống core banking luôn là một trong những dự án công nghệ phức tạp và tốn thời gian nhất trong ngành ngân hàng, thường kéo dài 18 - 24 tháng.
Tuy nhiên, PGBank đã rút ngắn tiến độ chỉ còn 5 tháng bằng việc áp dụng phương pháp điều chỉnh linh hoạt (Agile) kết hợp triển khai tổng thể đồng loạt (Big Bang go-live). Các công việc được chia thành các chu kỳ (sprint) ngắn, xử lý song song nhiều hạng mục: từ chuyển dữ liệu, cấu hình sản phẩm, đến kiểm thử tích hợp.
Theo đại diện PGBank, thành công của dự án đến từ ba yếu tố then chốt: cam kết mạnh mẽ từ lãnh đạo, đội ngũ chuyên trách tinh nhuệ và sự đồng hành của đối tác công nghệ giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường Việt Nam và có năng lực triển khai quốc tế.
Dù vậy, quá trình triển khai không tránh khỏi thách thức, lớn nhất là xử lý dữ liệu phức tạp từ hệ thống cũ với nhiều lớp thông tin không đồng nhất. Đại diện PGBank cho biết cần phải làm sạch dữ liệu ngay từ ngày đầu tiên, không đợi đến giữa hay cuối dự án.
Hệ thống mới đi vào hoạt động mang lại kết quả rõ rệt: thời gian xử lý giao dịch giảm 40%, thời gian ra mắt sản phẩm số rút ngắn từ vài tháng xuống vài tuần, và hệ thống đạt độ ổn định gần như tuyệt đối với downtime gần bằng 0, đồng thời nâng cao trải nghiệm khách hàng và chính nhân viên PGBank cũng cảm nhận rõ sự thay đổi khi mọi thứ trở nên nhanh chóng và mượt mà hơn.
Bà Đào Lưu Xuân - giám đốc điều hành tại Việt Nam của Temenos - chia sẻ: "Dự án triển khai core banking chỉ trong 5 tháng của PGBank không chỉ chứng minh sức mạnh của công nghệ, mà còn khẳng định tinh thần dám nghĩ lớn, dám hành động nhanh.
Chúng tôi tin rằng core banking thế hệ mới không đơn thuần là hệ thống giao dịch, mà chính là nền tảng đổi mới liên tục, giúp ngân hàng rút ngắn thời gian ra mắt sản phẩm, khai thác dữ liệu thông minh hơn, và đặc biệt là mang đến trải nghiệm khách hàng mượt mà hơn".
Theo PGBank, việc hiện đại hóa core banking không phải là cuộc đua về công nghệ, mà là hành trình tái định hình cách ngân hàng vận hành và phục vụ khách hàng.
Dự án này là bước khởi đầu để tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện, hướng tới mục tiêu mang lại những trải nghiệm nhanh hơn, thông minh hơn và gần gũi hơn với khách hàng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận