
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn và đồng chí Trần Quang Dũng - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Petrovietnam cùng các đại biểu, thầy cô giáo xem các em học sinh Trường THCS Tây Mỗ thực hành trên các thiết bị của phòng thực hành STEM - Ảnh: Petrovietnam
Với mục tiêu xây dựng 100 phòng STEM đạt chuẩn quốc tại 34 tỉnh, thành trên cả nước, đây không chỉ là dự án giáo dục quy mô lớn nhất từ trước đến nay trong khối doanh nghiệp Nhà nước, mà còn là bước đi mang tầm chiến lược quốc gia trong đào tạo nguồn nhân lực khoa học - công nghệ, góp phần hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới của Việt Nam.
Hoàn thành 100 phòng học trước 31-12
Chương "STEM Innovation Petrovietnam" là chương trình nhằm cụ thể các nghị quyết của Bộ Chính trị về đổi mới sáng tạo và đột phá phát triển giáo dục - đào tạo.
Đây là dự án giáo dục quy mô lớn, hướng tới nâng cấp cơ sở hạ tầng giáo dục, hỗ trợ đào tạo thế hệ trẻ có kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, thể hiện quyết tâm của Petrovietnam trong đồng hành cùng chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong giai đoạn mới.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng tham quan, trải nghiệm phòng thực hành STEM tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Ninh Bình) - Ảnh: Petrovietnam
Theo đó, chương trình STEM Innovation Petrovietnam gồm các mục tiêu như trang bị thiết bị phòng STEM Petrovietnam đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ các hoạt động thực hành trải nghiệm STEM/STEAM cho giáo viên và học sinh với các thiết bị công nghệ hiện đại như: AI, IoT, Robotics, chuyển đổi số; tổ chức các hoạt động giáo dục STEM đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học công nghệ; xây dựng hệ sinh thái STEM thúc đẩy hướng nghiệp, khởi nghiệp, trải nghiệm nghề nghiệp theo định hướng công nghệ 4.0.
Với quyết tâm hoàn thành 100 phòng thực hành giáo dục STEM trong năm 2025, Đảng ủy Petrovietnam đã ban hành kế hoạch triển khai trên phạm vi toàn quốc.
Theo đó, mỗi tỉnh, thành phố sẽ được đầu tư 03 phòng thực hành STEM, gồm 02 phòng cho trường THPT và 01 phòng cho trường THCS, ưu tiên các địa bàn khó khăn, khu vực biên giới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Petrovietnam đã hoàn thành 11 phòng STEM và hiện đã thực hiện xong công tác khảo sát, đánh giá và xây dựng phương án thi công 89 phòng STEM.
Hiện Petrovietnam đang tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, đặc biệt là các địa phương, để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục theo quy định triển khai việc lựa chọn nhà cung cấp trang thiết bị và thi công lắp đặt đảm bảo các mục tiêu xây dựng 100 phòng thực hành STEM đạt chuẩn quốc tế trong 100 ngày, hoàn thành trước 31-12.

Phòng thực hành STEM không chỉ mang đến thiết bị, mà còn khơi dậy trong các em khát vọng lớn, khát vọng học hỏi, sáng tạo và vươn xa - Ảnh: Petrovietnam
Điểm đặc biệt của chương trình là tư duy kiến tạo hệ sinh thái giáo dục: kết nối liên thông các phòng STEM trên toàn quốc, đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế, trước tiên với hệ thống giáo dục Singapore; xây dựng giáo trình, giáo án dành riêng cho hệ thống STEM Innovation Petrovietnam.
Tổ chức tập huấn giáo viên, phát triển đội ngũ Master Trainers tại địa phương để duy trì và lan tỏa chương trình. Đây là mô hình đầu tư không dừng ở "hạ tầng giáo dục", mà nhằm tạo dựng "hạ tầng tri thức", chuẩn bị lực lượng nhân lực chất lượng cao đón đầu kỷ nguyên công nghiệp - năng lượng - công nghệ số.
Chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai
Theo Chuyên gia STEM độc lập Đỗ Hoàng Sơn nhận định, việc Petrovietnam chủ động kiến tạo 100 phòng STEM trên toàn quốc không chỉ mang ý nghĩa xã hội mà còn thể hiện chiến lược dài hạn chuẩn bị nguồn nhân lực tương lai cho quốc gia.

Đoàn công tác của Petrovietnam đến khảo sát, lên kế hoạch xây dựng phòng học STEM Petrovietnam tại Trường THPT Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột) - Ảnh: Petrovietnam
"Đây sẽ là 100 trung tâm lan tỏa tri thức, nơi học sinh trải nghiệm từ STEM cơ bản tới nâng cao, đổi mới sáng tạo; đồng thời là 'vườn ươm' đào tạo giáo viên cốt cán, tạo hiệu ứng lan tỏa đến hàng vạn trường học," ông nhấn mạnh.
TS. Dương Tuấn Hưng, Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam, cho rằng chiến dịch "100 phòng STEM trong 100 ngày" thể hiện thông điệp mạnh mẽ về vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong đổi mới sáng tạo và phát triển con người.

Khảo sát phòng học tại Trường THPT Lý Tự Trọng (Cần Thơ) - Ảnh: Petrovietnam
"Petrovietnam triển khai rõ ràng về mục tiêu, kế hoạch, giám sát, và đặc biệt chú trọng yếu tố con người. Đây là tư duy đầu tư trách nhiệm và dài hạn, đúng tinh thần 'Doanh nghiệp dân tộc – vì lợi ích quốc gia'."
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Hà (Bắc Ninh) cho rằng khi doanh nghiệp trang bị cho thế hệ trẻ công cụ và tư duy sáng tạo, nghĩa là đang đầu tư cho chính tương lai kinh tế Việt Nam. Petrovietnam đang thể hiện vai trò đầu tàu không chỉ trong phát triển kinh tế mà cả trong giáo dục và phát triển con người – yếu tố nền tảng cho phát triển bền vững."

Đoàn công tác Petrovietnam đến khảo sát tại THPT Lê Quý Đôn (Lai Châu) - Ảnh: Petrovietnam
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Cà Mau) gọi đây là "khoản đầu tư vào nguồn năng lượng tri thức" và nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt với các địa phương đồng hành cùng Petrovietnam nhiều năm qua. Theo ông, mô hình này sẽ tạo "vòng tuần hoàn tri thức" khi thế hệ học sinh hôm nay trở thành lực lượng kỹ thuật, quản lý, đổi mới sáng tạo cho chính các dự án năng lượng và công nghiệp của đất nước trong tương lai.
Học sinh phấn khích với lớp học không biên giới
Tại Trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội), học sinh Bùi Việt Hoàng lớp 6A5 bày tỏ: "Đây là nơi rất bổ ích, giúp chúng con phát triển trí tuệ và khả năng tư duy, thực hành nhiều điều thú vị, học cách sáng tạo và rèn kỹ năng làm việc nhóm."
Ở Nghệ An, học sinh Đặng Vũ Đức Duy (THPT Kim Liên) hào hứng: "Trước đây chỉ học trên sách vở, giờ được tự tay làm thí nghiệm, nhìn thấy mô hình vận hành thực tế. Cảm giác rất mới lạ và truyền cảm hứng mạnh mẽ để em học tốt hơn."
Cô Đoàn Thị Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội), coi mô hình này là bước đi giúp chuyển từ lớp học truyền thống sang "lớp học không biên giới", tạo điều kiện để học sinh kết nối và học tập quốc tế, mở rộng tầm nhìn và xây dựng kỹ năng, năng lực, trở thành công dân toàn cầu.
Trong 100 ngày triển khai, Petrovietnam và nhóm chuyên gia tư vấn thường xuyên có các cuộc trao đổi, thảo luận để tìm giải pháp thúc đẩy việc triển khai, đưa vào vận hành các phòng STEM sao cho hiệu quả nhất, thực sự là động lực tạo đột phá, là đầu tàu trong hệ sinh thái STEM tại Việt Nam; đặc biệt là việc xây dựng giáo án/giáo trình riêng cho chương trình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận