01/01/2015 10:22 GMT+7

​Petrolimex muốn sửa nghị định vừa ban hành

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Ngày 31-12, tại hội nghị tổng kết năm 2014 của Bộ Công thương, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng thông báo xuất khẩu của VN năm 2014 đạt mốc kỷ lục 150 tỉ USD, vượt kế hoạch đề ra là 145,5 tỉ USD.

Trụ sở Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - Ảnh tư liệu

Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp VN xuất siêu, riêng năm 2014 xuất siêu 2 tỉ USD. “Xuất khẩu cao đã giúp VN đảm bảo tỉ giá ổn định, dự trữ ngoại hối tăng...” - ông Hoàng nói.

Cũng tại hội nghị, ông Bùi Ngọc Bảo - chủ tịch Petrolimex - cho biết trong năm 2014 giá dầu giảm mạnh đã ảnh hưởng đến các đơn vị kinh doanh. Do việc tính giá theo bình quân 15 ngày, trong khi doanh nghiệp phải dự trữ 30 ngày khiến giá bán thường thấp hơn giá vốn nhập vào.

Để hạn chế mất vốn khi giá thế giới giảm, các đại lý chỉ mua hàng cầm chừng nên trách nhiệm dự trữ lưu thông dồn về doanh nghiệp đầu mối. Các tổng đại lý, đại lý cũng dự trữ thấp, bất ổn thị trường có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Trong khi đó, theo ông Bảo, nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu (có hiệu lực từ 1-11-2014) chủ yếu quan tâm xử lý biến động tăng giá, với cơ chế và có quỹ để bù giá lên.

Do đó, ông Bảo kiến nghị liên bộ Công thương - Tài chính sửa nghị định 83/2014 theo hướng cho quỹ bình ổn giá xăng dầu được chi cả trong trường hợp giá giảm thời gian dài (giá cơ sở thấp hơn giá bán), giúp doanh nghiệp kinh doanh không bị mất vốn.

Trước mắt, ông Bảo đề nghị cho phép doanh nghiệp đầu mối được trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho và được lấy quỹ bình ổn giá để bù! 

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên